List of content

ทองคำน่าลงทุนอย่างไร?


ทองคำน่าลงทุนอย่างไร?

ทองคำ ถือว่าน่าจะเป็นตราสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่นักเทรดทั่วโลกเลยก็ว่าได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ CFD ซึ่งเหมาะสำหรับทั้งนักเทรดรายวันและผู้ที่ลงทุนระยะยาว แล้วทำไมถึงเป็นที่นิยมในตลาด Forex ด้วย ซึ่งทองคำควรค่าแก่การลงทุนไม่ต่างจากสินทรัพย์อื่นๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นการลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาวก็สร้างผลตอบแทนได้เสมอ เรามารู้จักกับการเทรดทองไปพร้อมๆกันครับ

1. มูลค่าสูงไม่เปลี่ยนแปลง

มูลค่าทองคำนั้นไม่เปลี่ยนแปลง และสูงขึนเรื่อยๆ และยังไม่เสื่อมสลายอีกด้วย หากมองในเพราะในแง่ของเครื่องประดับ ทองรูปพรรณ ก็ได้รับความนิยมมาทุกยุคทุกสมัย ถือว่าใช้ใส่เพื่อความสวยงามหรือสะสมเพื่อบ่งบอกสถานะความมั่นคั่งอีกด้วยครับ

2.มีสภาพคล่องสูง 

เนื่องจากความต้องการทองคำมีอยู่เรื่อยๆ สามารถซื้อขายกันตลอดเวลาและทั่วโลก

นอกจากนี้ทองคำยังถูกนำไปผลิตเป็น เหรียญกษาปณ์ทองคำ , ธนบัตรทอง ออกโดยหน่วยงานรัฐบาล เพื่อให้เกิดกระแสเก็บสะสมยิ่งทำให้มีสภาพคล่องที่ดี

2.มีการใช้จ่ายทองคำมากขึ้น

โดยจีนและอินเดีย ถือเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรม,ประเพณีที่เกี่ยวข้องกับทองคำมากที่สุด ทั้งใช้ในชีวิตประจำ,ใช้ในพิธีมงคล,งานแต่งหรือประเพณีสำคัญของชาติอย่างวันตรุษจีนหรือดิวาลี ซึ่งความต้องการทองคำที่มากของสองประเทศนี้มีผลต่อราคาทองคำตลาดโลกเช่นกัน 

3. มีจำนวนจำกัด 

คุณสมบัติของทองคำอีกอย่างคือหายาก ค่าใช้จ่ายก็สูง ทำให้ ทอง มีราคาแพง และมีจำนวนจำกัด ซึ่งแม้ว่าจะสามารถนำกลับมาหลอมใหม่ได้ ปริมาณเนื้อทองคำก็อาจจะลดลงหากเป็นทองคำรูปพรรณเพราะมีส่วนผสมของน้ำประสานทอง นอกจากนี้ทองคำยังไม่สามารถผลิตเพิ่มเหมือนพันธบัตรทำให้ปริมาณทองคำมีอยู่อย่างจำกัดในหลายประเทศ

4. สามารถป้องกันเงินเฟ้อ

เงินเฟ้อ ถือเป็นตัวการที่มีความเสี่ยงต่อการลงทุนในทุกสินทรัพย์ และยังทำให้ค่าเงินลดลงคือซื้อสินค้าปริมาณเท่าเดิมแต่ใช้เงินเยอะขึ้น ทำให้ต้องหาช่องทางการลงทุนเพื่อเพิ่มเงินให้มากขึ้นหรือให้พอกับอัตราเงินเฟ้อที่เสียไป ซึ่งนักลงทุนมักจะลงทุนในทองคำเพื่อต้องการเอาชนะเงินเฟ้อ เพราะทองคำมีมูลค่าในตัวเอง มีราคากลางชัดเจน ราคาผันผวนตรงข้ามตลาดเงิน 

6. ความนิยมลงทุนในทองคำเพิ่มมากขึ้น 

นักลงทุนทั่วโลกหรือแม้แต่ธนาคารกลางแต่ละประเทศ ได้มีการลงทุน,เก็บสำรองทองคำกันเอาไว้มาก เพื่อป้องกันความเสี่ยงของตลาดเงินที่มีความไม่แน่นอนและสำรองค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทำให้มูลค่าการซื้อขายทองคำทั่วโลกสูงอันดับต้นๆ

7.เป็นสินทรัพย์ (Safe Heaven) 

หรือที่ถูกเรียกว่าสินทรัพย์ปลอดภัย เมื่อเกิดภัยภิบัติต่างๆทั่วโลก ไม่ว่าจะด้านการเมือง เศษรษฐกิจหรือสงคราม ผู้คนจะโยกย้ายจากสินทรัพย์เสี่ยง มายังสินทรัพย์ปลอดภัย และทองคำ ก็ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดครับ 

บทสรุปส่งท้ายนี้ ในการเทรดทองและราคานั้นก็จะมีการเคลื่อนไหว และอาจจะสามารถเดาทิศทางของราคาทองได้ แต่ราคาก็ยังมีความเปลี่ยนแปลงและผันผวนอย่างรวดเร็วอยู่บ่อยๆ และเป็นปัจจัยที่ไม่มีผู้ใดสามารถควบคุมได้ ดังนั้นนักเทรดทุกท่านก็อย่าลืมว่าตั้งสติและทำการเทรดอย่างมีวินัยต่อตนเองเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดที่ตามมาได้ในอนาคตอันข้างหน้านี้ครับ