List of content

5 ข้อที่คนภายนอกไม่เข้าใจความยากลำบากของ การเป็นเทรดเดอร์


5 ข้อที่คนภายนอกไม่เข้าใจความยากลำบากของ การเป็นเทรดเดอร์

การเป็นเทรดเดอร์ กว่าจะมาเป็นได้ในทุกวันนี้ เชื่อว่าหลายคนต้องผ่านประสบการณ์ที่ดีและร้ายกันมาแล้ว

บางคนต้องหกล้มคลุกคลานสูญเสียเงินในพอร์ต จนหายไปหมดเกลี้ยง หรือเทรดเดอร์ที่ทำผิดพลาดโดยกลายเป็นความมั่นใจมากเกินไป และเทรดเดอร์ที่ยังยืนต่อสู้กับโลกแห่งการลงทุนจนสามารถประสบสำเร็จได้
 

>> นักเทรด FOREX รายวัน คืออะไร? ดีหรือไม่?

 

แต่ใครจะรู้ว่าความยากลำบากที่ผ่านมาจะเป็นอย่างไร ถ้าไม่ใช่นักเทรดด้วยกันเอง ไปเช็คกันดูครับว่า 5 ความยากลำบากนี้คุณผ่านกันมาบ้างไหม ?

 

1. การเป็นเทรดเดอร์ กดไม่กี่คลิกก็ได้เงินแล้ว

การเป็นเทรดเดอร์
คนนอกหากมองเข้ามาคงจะคิดแบบนี้จริงๆ ช่างดูเป็นอะไรที่ง่าย ๆ มากแถมไม่ต่างกับการพนันมากนัก แต่ความเป็นจริง กว่าจะออกแต่ละออเดอร์ ต้องผ่านกระบวนความคิดไม่รู้ต่ออีกครั้ง ต้องคิดแล้วคิดอีก ทั้งวิเคราะห์กราฟข่าว เทรนต่าง ๆ ซึ่งแต่ละออเดอร์ที่ออกก็ล้วนเป็นเงินที่จะเสียไป และไม่ใช่ว่าจะได้กำไรกลับมาทุกครั้ง โอกาสที่จะขาดทุนก็มากเช่นกัน ไม่เหมือนกับจากการทำงานประจำที่ไม่ได้มีการขาดทุนแบบนี้

2. การเป็นเทรดเดอร์ รวยง่าย ๆ แค่นั่งจ้องกราฟ

การเป็นเทรดเดอร์
การเทรดแต่ละครั้งไม่ได้ความหมายว่าจะกดตอนไหนก็ได้ ที่นั่งจ้องไม่ได้เพราะกำลังดูกำไรที่จะได้ แต่กำลังวิเคราห์หาสัญญาณจุดเข้าเปิดออเดอร์ต่างหาก การจ้องกราฟอย่างเอาจริงเอาจรัง เพราะถือเป็นการรอเวลาที่เหมาะสม เพราะงั้นบางทีถ้าสถานการณ์ไม่เหมาะ ก็คงต้องมานั่งจ้องต่อไป ซึ่งบางทีอาจจะไม่ได้ออกซักออเดอร์เลยก็ได้

3. การเป็นเทรดเดอร์ ครอบครัวไม่เข้าใจ ไม่ถูกมองเป็นงานเลี้ยงชีพได้จริง

การเป็นเทรดเดอร์
ถือว่าเป็นหนึ่งความยากลำบาก ที่บอกไปก็คงไม่เข้าใจ โดยเฉพาะเทรดเดอร์ที่ยังอายุไม่เยอะมาก ครอบครัวไม่เข้าใจและไม่ยอมรับกับการหาเงินในลักษณะแบบนี้ แถมยังมองว่าเป็นการพนันมากกว่าก็มี ทำให้ส่งผลต่อมาหลายเรื่องตาม ซี่งหลายท่านก็อาจจะเข้าใจในสิ่งที่ครอบครัวตักเตือนเพราะเป็นห่วง แต่บางทีพออธิบายว่ามันสามาถเกิดเป็นงานได้จริง ๆ และไม่ได้ผิดกฏหมาย แต่ใช่ว่าทุกครอบครัวจะเข้าใจเสมอไป

4. การเป็นเทรดเดอร์ ไม่เหนื่อยหรือเครียดเหมือนกับงานประจำ

การเป็นเทรดเดอร์
เพราะการเป็นเทรดเดอร์ ไม่ต้องตื่นแต่เช้าอาบน้ำแต่งตัวเพื่อที่จะออกไปทำงานเหมือนกับงานประจำ ไม่เห็นจะต้องมีเรื่องให้เหนื่อยทั้งกายหรือใจ ดูเป็นงานง่าย ๆ ที่ไม่มีความเครียดอะไรเลย แน่นอนว่าผิดมหันต์ คงไม่มีใครในวงการเทรดที่จะไม่เครียดหรือเกิดความกังวลในการลงทุนได้ สิ่งที่เทรดเดอร์ต้องเจอไม่ต่างกับคนทำงานประจำเท่าไหร่นัก เพราะการเปนเทรดเดอร์ คือคนที่ต้องมานั่งคิดเรื่องการบริหารเงินทุกวันตลอดเวลา ถึงแม้ในการออกออเดอร์ซื้อขาย ไม่ได้ออกแรงหรือเหนื่อยจากงานที่ใช้แรง แต่เป็นงานที่เรียกได้ว่าต้องใช้การตัดสินใจที่หนักมาก และทุก ๆ ครั้งจะมีความเสี่ยงที่จะต้องเจอ และแต่ละครั้งในการเทรดจะเกิดผลกระทบต่อความเป็นอยู่ทุกอย่างในชีวิตก็ว่าได้ เพราะถ้าวันไหนไม่ได้กำไรขึ้นมา หรือเงินหายจากพอร์ตจนหมดเกลี้ยง แค่จะข่มตาหลับก็ยังยากครับ

5. การเป็นเทรดเดอร์ รายได้ไม่แน่นอน ปัจจัยภายนอกมีผลเยอะ

การเป็นเทรดเดอร์

อาชีพเทรดเดอร์นอกจากต้องสู้กับใจตัวเองแล้ว ปัจจัยภายนอกยังส่งผลกับราคาตลาดเยอะอีกด้วย เพราะงั้นกลายเป็นว่าจะต้องตามข่าวสารให้ทันตลอด

>> ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อค่าเงิน ?

โดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวข้อง เพราะอย่างเช่น กรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ความกังวลของนักลงทุนก็ได้ฉุดตลาดทั่วโลกลงจนทำให้นักลงทุนเสียเงินไปตาม ๆ กัน เพราะงั้นเทรดเดอร์จึงมีเรื่องให้กังวลเยอะมากเพราะล้วนกระทบกับรายได้ที่ไม่มีความแน่นอน บางเดือนอาจจะทำกำไรได้มหาศาลแต่บางเดือนก็อาจจะขาดทุนไปเลยก็มี

 

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์