List of content

ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อค่าเงิน ?


ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อค่าเงิน ?

ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อค่าเงิน ?

การเทรดในตลาด Forex ได้เรื่องพื้นฐานอีกอย่างที่ควรรู้ คือ ปัจจัยที่ส่งผลต่อค่าเงิน  โดยหากเราทำความเข้าใจและมีความรู้เรื่องนี้จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์กราฟได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีปัจจัยต่างๆดังนี้ 

1.ปัจจัยด้านนโยบายทางการเงิน

นโยบายทางการเงิน ส่งผลโดยตรงต่อค่าเงินสกุลแต่ละประเทศ โดยนโยบายทางการเงินถูกออกมาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หรือส่งเสริมเศรษฐกิจ ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในประเทศว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น หากเรากำลังจะวิเคราะห์คู่เงินสักหนึ่งคู่เงิน ก็ควรจะพิจารณาควบคู่ไปกับการดูนโยบายการเงินในประเทศ ณ ตอนนั้นด้วยนั่นเอง

2.ปัจจัยด้านเศรษฐกิจภายในประเทศ

อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน ก็คือปัจจัยด้านเศรษฐกิจภายในประเทศนั้นๆ เพราะสภาวะเศรษฐกิจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดนโยบายทางการเงินในประเทศ เชื่อมไปถึงการจับจ่ายของประชาชนในประเทศ การเติบโตของธุรกิจ การท่องเที่ยวในประเทศ

3.ปัจจัยด้านการนำเข้า-ส่งออก

การนำเข้า-ส่งออกของหรือสินค้า ทั้งภายในและระหว่างประเทศ ทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในประเทศนั้นๆ ซึ่งบางประเทศนั้นจะเกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจ ก็จะขึ้นอยู่กับการผลิตสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งเพื่อส่งออก และยังถือเป็นกลไกสำคัญอีกประเภทหนึ่งที่ทำให้เกิดการกระจายรายได้ระหว่างประเทศ

4.ปัจจัยด้านอื่นๆ

ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับค่าเงินโดยตรง และอาจเกิดขึ้นยากกว่าปัจจัยอื่นๆ เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ โรคระบาด การก่อการร้าย เป็นต้น ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนแน่นอน และอาจเกิดผลกระทบทำให้เกิดปัจจัยอื่นๆเพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง