List of content

Nonfarm Payrolls คืออะไร? และมันบ่งบอกถึงอะไร?


Nonfarm Payrolls คืออะไร? และมันบ่งบอกถึงอะไร?

เมื่อกล่าวถึงระบบเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ถือได้ว่า ส่งผลสำคัญเป็นอย่างมากต่อเศรษฐกิจทั่วโลก เนื่องจากสหรัฐอเมริกานั้น มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และมีการติดต่อค้าขายกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เมื่อระบบเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเกิดการเปลี่ยนแปลงไป ก็มักจะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นตามไปด้วย สำหรับ Nonfarm Payroll นั้นก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วทุกมุมโลก ในบทความนี้จะพาไปรู้จักกับ Nonfarm Payroll คืออะไร? และมันบ่งบอกถึงอะไร? 

Nonfarm Payrolls คืออะไร?

Nonfarm Payrolls คือ ดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจที่สำคัญมากของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะประกาศทุก "วันศุกร์แรกของทุกเดือน" โดยจะมีการรวบรวมตัวเลขของสถิติการจ้างงานในภาคการบริการ อุตสาหกรรม และการก่อสร้าง แต่ไม่รวมการจ้างงานในภาคการเกษตร หรือในครัวเรือน รวมทั้งองค์กรไม่แสวงหากำไรโดยกรมสถิติแรงงานของสหรัฐอเมริกา



Nonfarm Payroll

วิธีติดตามข่าวเกี่ยวกับ  Nonfarm Payrolls

- ข่าวออกทุกคืนวันศุกร์

- ติดตามข้อมูลข่าวสารโดยละเอียดที่เว็บไซต์ Forexfactory.com

- เปิดกราฟในช่วงก่อนข่าวออกอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการพลาดในการทำกำไร

Nonfarm Payroll บ่งบอกถึงอะไร?

ตัวเลขของ Nonfarm Payroll นี้คือ การรวบรวมอัตราของการเปลี่ยนแปลงที่ได้เกิดขึ้นในแต่ละเดือน โดยจะหมายถึงปริมาณในการจ้างงานที่อาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงนั่นเอง โดยจะนำตัวเลข Nonfarm Payroll ไปเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ก็จะเห็นถึงการขยายและหดตัวทางเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจดี อัตราการการจ้างงานก็จะสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราของการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค และการบริการก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จะตรงกันข้ามหากเศรษฐกิจไม่ดี อัตราการจ้างงานก็จะลดต่ำลง ส่งผลให้อัตราการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค และการบริการก็จะต่ำลงเช่นเดียวกัน

จากที่กล่าวมาข้างต้นบ่งบอกได้ว่า Nonfarm Payroll สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของระบบเศรษฐกิจ สิ่งนี้เองจะช่วยให้ผู้ประกอบการหรือนักลงทุน สามารถพิจารณษได้ว่า ควรลงทุนในภาคธุรกิจในช่วงนั้น ๆ อย่างไร เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของเศรษฐกิจนั้น

ข้อควรระวังช่วง Nonfarm Payroll

เมื่อถึงช่วงประกาศข่าวของ Nnfarm Payroll นั้น จะเป็นช่วงที่ตลาดมีความผันผวนสูงเป็นอย่างมาก ดังนั้นแล้วข้อควรระวังของเทรดเดอร์ทั้งหลายที่ควรรู้ คือ อาจเกิดปัญหาการแกว่งตัวของราคา หรือ Slippage ที่เกิดขึ้นได้ โดยราคาปิดมักไม่ตรงกับราคาที่ตั้งไว้ ทำให้เทรดเดอร์ควรเตรียมรับมือให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น โดยการประเมินความเสี่ยงที่ยอมรับได้ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การจัดการความเสี่ยง (Risk Management) นั่นเอง หากเข้าสู่ช่วงการเทรดชนกับข่าว Nonfarm Payroll เทรดเดอร์บางรายมักจะหลีกเลี่ยงการเทรดในช่วงนี้ หรือหาโอกาสเก็งกำไรจากข่าวช่วงนี้ได้ ซึ่งมักจะขึ้นอยู่กับความถนัดของเทรดเดอร์แต่ละบุคคล

บทสรุปส่งท้าย

จากที่กล่าวมาสรุปได้ว่า Nonfarm Payroll เป็นปัจจัยที่นักลงทุนควรทราบไว้ เนื่องจากสะท้อนถึงระบบเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ๆ สำหรับมือใหม่ สิ่งที่ควรพึงระวัง คือ การเทรดโดยการอิงข่าว Nonfarm Payrolls เนื่องจากตสภาวะตลาดในช่วงนี้จะเกิดความผันผวนเป็นอย่างมาก ทำให้หากยังไม่มีความชำนาญในการเปิด - ปิดออเดอร์มากนัก สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการขาดทุนหรือล้างพอร์ตได้ ดังนั้นแล้วเทรดเดอร์มือใหม่ควรศึกษาตลาดให้รอบคอบ รวมทั้งประเมินความเสี่ยงยอมรับได้

------------------------------------------------------------------------

สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้จากแหล่ง ดังต่อไปนี้

อัพเดตข่าวสารการลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ยอดนิยมที่น่าใช้ : คลิกที่นี่

อ่านบทความเพิ่มเติม : FXBROKERSCAM