List of content

Slippage คืออะไร? สิ่งเล็ก ๆ ที่เทรดเดอร์ไม่ควรมองข้าม !


Slippage คืออะไร? สิ่งเล็ก ๆ ที่เทรดเดอร์ไม่ควรมองข้าม !

ในหลาย ๆ ครั้งที่เทรดเดอร์ทำการออกออเดอร์ และไม่ได้ราคาที่ต้องการนั้น เทรดเดอร์คงจะสงสัยว่า ทำไมถึงไม่ได้การซื้อขายในราคาที่เราต้องการ? นั่นก็เพราะว่า ในตลาดหุ้น หรือตลาด Forex มีสิ่งที่เรียกว่า "Slippage" อยู่ ซึ่งการเกิด Slippage นี้ ถือเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่เทรดเดอร์ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เทรดเดอร์มีโอกาสในการทำกำไรหรือขาดทุนได้ในเวลาเดียวกัน แท้จริงแล้ว Slippage คืออะไร? มีสาเหตุและมีประเภทอะไรบ้าง? รวมทั้งเทรดเดอร์ควรหลีกเลี่ยงในบทควาวมนี้จะพาทุกท่านไปหาคำตอบครับ

Slippage คืออะไร?

Slippage คือ ค่าความคลาดเคลื่อนระหว่างราคาในจุดที่ระบบเกิดสัญญาณซื้อขาย (Bid-Ask) กับราคาที่สามารถซื้อขายได้จริง ๆ โดยสาเหตุการเกิด Slippage อาจเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น สภาพคล่องของหุ้นที่ต่ำ, สภาวะตลาดที่ผิดปกติ หรือข่าวที่เป็นด้านบวกหรือด้านลบมาก ๆในระหว่างวัน จนทำให้ราคาเกิดการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงได้

สาเหตุการเกิด Slippage

1. เทรดเดอร์ออกออเดอร์ในช่วงเวลาที่ตลาดมีความผันผวนของราคาสูง

สาเหตุแรก คือ เทรดเดอร์ออกออเดอร์ในช่วงเวลาที่ตลาดมีความผันผวนของราคาสูง กล่าวคือช่วงเวลาก่อนข่าวที่สำคัญออกหรือช่วงเวลาหลังข่าวที่สำคัญออก เพราะช่วงเวลาเหล่านี้จะเกิดผลที่เป็นบวก หรือเป็นลบต่อคู่สกุลเงินเป็นอย่างมาก ทำให้ราคามีการเคลื่อนที่อย่างรุนแรง ทำให้ไม่ได้ราคาที่คาดหวังไว้ เช่น ข่าว Nonfarm Payroll ของสหรัฐอเมริกา เป็นต้น 

2. เทรดเดอร์ออกออเดอร์ในช่วงเวลาที่ตลาดใกล้ปิดและเปิดทำการ

สาเหตุที่สอง คือ เทรดเดอร์ออกออเดอร์ในช่วงเวลาที่ตลาดใกล้ปิดและเปิดทำการ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมักจะมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ค่อนข้างน้อย และเป็นช่วงเวลาที่สภาพคล่องของตลาดค่อนข้างต่ำ (Low Market Liquidity) ทำให้เทรดเดอร์ทำการซื้อขายและไม่ได้ราคาที่คาดหวังไว้

Slippage คืออะไร

ประเภทของการเกิด Slippage 

ประเภทการเกิด Slippage สามารถเกิดขึ้นได้ 3 ประเภท ดังนี้ 

1. Slippage ในหน่วยเปอร์เซ็นต์

Slippage ในหน่วยเปอร์เซ็นต์ คือ การที่เทรดเดอร์ได้ซื้อขายจริงแพงหรือถูกกว่าสัญญาณซื้อขายในหน่วยเปอร์เซ็นต์ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเทรดเดอร์ซื้อ XAU/USD ได้แพงกว่าราคาที่ซื้อ 2% และขาย XAU/USD ได้ถูกกว่าสัญญาณขาย 2% แสดงให้เห็นว่า เกิด Slippage ในหน่วยราคา 4% ในการซื้อขายนี้

2. Slippage ในหน่วยผันผวน

Slippage ในหน่วยผันผวน คือ การคำนวณค่าความผันผวนของส่วนต่างของราคาเปิด-ราคาสูงสุดในสัญญาณซื้อ และส่วนต่างระหว่างราคาเปิด-ราคาต่ำสุดในสัญญาณขาย ที่เกิดเป็นความผันผวนของ Slippage 

3. Slippage ในหน่วยค่า Spread

Slippage ในหน่วยค่า Spread คือ ส่วนต่างระหว่างราคาซื้อขายจริงที่แพงหรือถูกกว่าสัญญาณซื้อขาย โดยปกติแล้วเทรดเดอร์มักเรียกว่า “ค่า Spread ถ่าง” นั่นเอง

Slippage คือ

ข้อดี-ข้อเสียของ Slippage

Slippage เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะมีทั้ง Slippage ที่ช่วยสร้างผลกำไรให้กับเรามากขึ้น หรือ Slippage ที่ทำให้ผลกำไรของลดลง

ข้อดี Slippage

  • เทรดเดอร์เปิดคำสั่งซื้อและได้สัญญาณซื้อในราคาที่ดีกว่า ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเทรดเดอร์ทำการออกออเดอร์ซื้อ EUR/USD ที่จุด 1.10000 และเจอ Slippage ทำให้ได้ราคา 1.09950 ซึ่งเป็นราคาที่ดีกว่า เมื่อเทรดเดอร์ปิดทำกำไรจะได้กำไรที่มากขึ้นจากจุดที่วิเคราะห์ไว้

ข้อเสีย Slippage

  • เทรดเดอร์เปิดคำสั่งซื้อและได้สัญญาณซื้อในราคาที่แย่กว่าเดิม เมื่อเราทำการออกออเดอร์ซื้อ EUR/USD ที่จุด 1.10000 และเจอ Slippage ทำให้ได้ราคา 1.10050 ซึ่งเป็นราคาที่แย่กว่า เมื่อเทรดเดอร์ปิดทำกำไรจะได้กำไรที่น้อยลงจากจุดที่วิเคราะห์ไว้ 

วิธีการหลีกเลี่ยงการเกิด Slippage

  • หลีกเลี่ยงการเทรดในช่วงที่เกิดข่าวสำคัญ 
  • คัดเลือกโบรกเกอร์ที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับใบอนุญาต เนื่องจาก Slippage เป็นเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นในทุกสภาวะของตลาด การเลือกโบรกเกอร์ที่น่าเชื่อนั้น จะเป็นหนึ่งในวิธีการที่ช่วยหลีกเลี่ยงเหตุกาณ์ลักษณะนี้ได้มากขึ้น 
  • ตั้งคำสั่ง Pending Order เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ Slippage และเป็นการประเมินความเสี่ยงที่เทรดเดอร์ยอมรับได้ 
  • เช็กอินเตอร์เน็ตทุกครั้งที่มีการเทรด เพื่อให้การส่งคำพสั่งซื้อนั้นมีความรวดเร็วไม่ไม่ติดขัด

สรุป

จากที่กล่าวมาเห็นได้ว่า Slippage เป็นเรื่องที่เทรดเดอร์ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง เพราะการเคลื่อนที่ของสัญญาณซื้อขายไม่กี่จุด ก็ทำให้เทรดเดอร์สามารถมีโอกาสทำกำไรหรือขาดทุนได้ในเวลาเดียวกัน ดังนั้นแล้ว เทรดเดอร์ควรเตรียมรับมือกับการเกิด Slippage ทุกครั้ง โดยการหลีกเลี่ยงการเทรดในช่วงที่มีข่าวสำคัญ หรือแม้แต่การจัดตั้งคำสั่ง Pending Order เพื่อให้การเทรดลดการเกิด Slippage ให้มากที่สุด รวมทั้งการประเมินความเสี่ยงทุกครั้ง (Risk Management) เพื่อให้การเทรดของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ

------------------------------------------------------------------------

สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้จากแหล่ง ดังต่อไปนี้ 

อัพเดตข่าวสารการลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ยอดนิยมที่น่าใช้ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ที่ควรระวัง : คลิกที่นี่

อ่านบทความเพิ่มเติม : FXBROKERSCAM