List of content

Overtrade คืออะไร?


Overtrade คืออะไร?

undefined

Overtrade คำที่เราได้ยินกันบ่อยๆสำหรับการเทรดในตลาดฟอเร็กซ์ ซึ่งวันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังว่า Overtrade นั้นคืออะไร เกิดจากอะไร และเรามีวิธีแก้ไขอย่างไร

Overtrade คือ การเทรดที่ใช้ขนาด Lot จำนวนมากๆ โดยไม่มีการวางแผนใดๆ เพื่อหวังที่จะทำกำไรมหาศาลจากการซื้อขาย แต่ส่วนใหญ่เหตุการณ์มักจะไม่เป็นไปตามที่คิด เพราะ Overtrade คือสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เทรดเดอร์หลายๆคน ต้องล้างพอร์ต หรือขาดทุนจนเงินทุนเหลือเป็น 0 ในบัญชี ตัวอย่างของการ Overtrade เช่น

เทรดเดอร์มีเงินในบัญชี 100$ และเข้าออเดอร์ที่ 0.1 Lot แต่อยากได้กำไรเพิ่มมากขึ้นเลยกดออเดอร์เพิ่มไปอีก 0.1 Lot และกดเพิ่มไปเรื่อยๆจนถึง 0.5 Lot ซึ่งสำหรับเงินทุนเพียง 100$ การออกออเดอร์มากถึง 0.5 คือการกระทำที่เสี่ยงเป็นอย่างมากเพราะกราฟเคลื่อนที่เพียงแค่ 50 จุดนั้นก็ทำให้คุณล้างพอร์ตได้แล้ว

สาเหตุที่ทำให้เกิด Overtrade

1. ความโลภ

ความโลภ คือ ปัญหาอันดับแรกที่ทำให้พอร์ตลงทุนของเทรดเดอร์หลายคนเสียหาย ยิ่งอยากรวยเร็วเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ขาดสติมากเท่านั้น จึงทำให้เกิดความหวังว่าในการซื้อขายแต่ละครั้งจะต้องได้กำไรจำนวนมาก ทำให้เปิดออเดอร์มากเกินไป และทำการ Overtrade ในที่สุด

2. อารมณ์

อารมณ์ในการเทรด คือตัวการที่ทำให้เทรดเดอร์ Overtrade ซึ่งถ้าหากคุณเริ่มเทรดแล้วเสียตั้งแต่ไม้แรก นั้นจะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า "การเอาคืน" ซึ่งสาเหตุนี่ก็ทำให้คุณออก Lot จำนวนมากเพราะอยากได้เงินที่เสียไปคืนมาและทำให้เกิด Overtrade ในที่สุด

3. Overtrade เพราะระบบเทรด

เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ในตลาดฟอเร็กซ์มีบางส่วนที่นิยมใช้ระบบเทรดอัตโนมัติ หรือ EA ซึ่งในหลายๆครั้งก็มีการตั้งค่าให้ EA มีการออกออเดอร์ที่สูงขึ้น เพราะคาดหวังกำไรจำนวนมาก แต่แล้วสุดท้าย EA ก็ทำให้เทรดเดอร์เหล่านั้นล้างพอร์ต ซึ่งไม่ใช่ว่า EA ไม่ดี แต่คนต่างหากที่ตั้งค่าระบบจนทำให้เกิด Overtrade

 

วิธีการแก้ไขปัญหาเมื่อมีการ Overtrade

หากคุณกำไรมีความคิดที่จะ Overtrade หรือได้ทำการ Overtrade ไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่คุณควรทำ ณ ตอนนั้นก็คือ "หยุดเทรด" ใช่ครับ หยุดเทรด เพราะถ้าหากคุณดันทุรังที่ทำการเทรดต่อไปก็มีแต่จะทำให้คุณขาดทุนเพียงเท่านั้น