List of content

จิตวิทยาการเทรดในตลาดหุ้นและฟอเร็กซ์


จิตวิทยาการเทรดในตลาดหุ้นและฟอเร็กซ์

จิตวิทยา คำ ๆ นี้ นักเทรดมือใหม่ในตลาดคงจะได้ยินกันบ่อย ๆ แน่นอนว่า มันเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับความสามารถในการวิเคราะห์กราฟเลยทีเดียว เพราะจิตวิทยาการเทรดก็คือ การควบคุมจิตใจในการเทรด เพื่อให้การเทรดของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเราสามารถควบคุมจิตใจในการเทรดของเราได้แล้ว แน่นอนครับว่า มันเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่คุณคิด และเมื่อพูดถึงจิตวิทยาการเทรด หากพูดกันอย่างง่าย ๆ ก็คือการควบคุมอารมณ์ในการเทรดนั่นเอง และอารมณ์ที่คุณต้องควบคุมให้ได้ คือ อารมณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการเทรด ใบทความนี้จะอธิบาย 5 เคล็ด (ไม่) ลับเกี่ยวกับจิตวิทยาการเทรดในตลาดหุ้นและตลาดฟอเร็กซ์ เพื่อให้คุณสามารถมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นครับ

จิตวิทยาการเทรดหุ้นและฟอเร็กซ์

5 เคล็ด (ไม่) ลับเกี่ยวกับจิตวิทยาการเทรดในตลาดหุ้นและตลาดฟอเร็กซ์ 

ข้อที่ 1 ความรีบร้อนจนเกินไป

ความรีบร้อนเกิดขึ้นได้เสมอ และจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หากสภาวะจิตใจของคุณไม่ปกติ ความรีบร้อนจะทำให้แผนการเทรดที่คุณวางไว้อย่างดีพังไม่เป็นท่า เพราะเกิดความรีบร้อนมากจนเกินไป ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ คือ คุณปิดออเดอร์เร็วเกินไป เพราะเห็นว่า ได้กำไรไปแล้วส่วนหนึ่ง ทั้งที่ตามแผนการเทรดที่คุณได้วางไว้ คุณควรที่จะได้กำไรมากกว่านี้ แต่คุณกลับปิดออเดอร์ไปก่อน เพราะความใจร้อน จนไม่ได้เป็นไปตามแผนการเทรดของคุณ ความรีบร้อนนี้มักเกิดขึ้นในช่วงที่เกิดสภาวะความกดดัน เช่น ช่วงเวลาที่มีข่าวรุนแรงไม่กี่ชั่วโมง หรือเวลาไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ตลาดจะปิด นั่นเป็นเหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำให้นักเทรดเกิดความใจร้อน เพราะไม่อยากเปิดออเดอร์ชนข่าว หรือเปิดออเดอร์ข้ามสัปดาห์

เคล็บ (ไม่) ลับที่คุณสามารถแก้ไขได้ คือ การติดตามข่าวล่วงหน้าเสมอว่า เกิดข่าวอะไรบ้างและควรหลีกเลี่ยงการเทรดในช่วงเวลานั้น ๆ

 

ข้อที่ 2 ความกลัว

ความกลัวในการเทรดสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และยิ่งมีมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพอร์ตของคุณมีมากเท่าใด ความกลัวก็มีมากเท่านั้น ความกลัวเป็นเรื่องปกติของมนุษย์อย่างเรา ๆ แต่บางครั้งความกลัวก็ทำให้อะไรหลายอย่าง ๆ แย่ลง เช่น คุณออกออเดอร์ BUY หวังให้กราฟขึ้น แต่เมื่อกราฟลงเล็กน้อย คุณก็ดันปิดออเดอร์ เพราะกลัวว่าจะขาดทุน แต่กราฟดันขึ้นไปในทิศทางที่คุณวิเคราะห์ไว้ตั้งแต่แรก พฤติกรรมความกลัวลักษณะนี้มักเกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลัก ๆ 2 อย่าง คือ 1. คุณกำลังออก Lot มากเกินไป  และ 2. คุณนำเงินที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันมาเทรด จนทำให้ไม่มีเงินสำรองในการดำเนินชีวิตนั่นเอง

เคล็บ (ไม่) ลับที่คุณสามารถแก้ไขได้ คือ ควบคุม Lot Site ของคุณให้ดี และอย่านำเงินที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันมาใช้เทรด

 

ข้อที่ 3 ความโลภ

ความโลภนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดในตลาดฟอเร็กซ์เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นนักเทรดมือใหม่ หรือนักเทรดที่มีประสบการณ์มากแล้ว ก็สามารถเกิดความโลภได้เสมอ และสาเหตุที่ทำให้เกิดความโลภหลัก ๆ ก็คือ "ตัวคุณเอง" ใช่ครับ สาเหตุของความโลภนี้อยู่ที่ตัวบุคคลล้วน ๆ 

เคล็บ (ไม่) ลับที่คุณสามารถแก้ไขได้ คือ การตั้ง Stop Loss และ Take Profit ไว้ เพื่อป้องกันความโลภที่สามารถเกิดขึ้นได้ รวมทั้งสามารถปะเมินความเสี่ยงที่ยอมรับได้อีกด้วย

 

จิตวิทยาการเทรดหุ้นและฟอเร็กซ์

ข้อที่ 4 การทดลองเทรดบนบัญชี Demo

การทดลองเทรดบนบัญชี Demo ถือเป็นบัญชีทดลงการเทรด สำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ทั้งหลาย ซึ่งการเทรดบนบัญชี Demo นี้จะช่วยให้คุณสามารถฝึกฝนสถานการณ์ของตลาดได้ตั้งแต่ได้กำไรไปจนถึงขาดทุน ที่ทำให้พอร์ตแตก สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีประสบการณ์ในการเทรดก่อนที่จะลงสนามจริง ซึ่งเป็นจิตวิทยาการเทรดอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้คุณทราบว่า "ตอนนี้ควรเทรดอย่างไร?" หรือ "คุณกำลังวางแผนการเทรดแบบใดอยู่"

เคล็บ (ไม่) ลับที่คุณสามารถทำได้ คือ การทดลองเทรดบนบัญชี Demo เพื่อฝึกฝนประสบการณ์การเทรดให้มากยิ่งขึ้น

 

ข้อที่ 5 ความอดทน

มาถึงข้อสุดท้ายสำหรับจิตวิทยาการเทรด นั่นก็คือ ความอดทน สิ่งนี้ถือได้ว่า มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยทำให้คุณ สามารถอดทนกับปัจจัยที่ส่งผลต่อตลาดได้ เนื่องจากสภาวะตลาดนั้น มักมีความผันผวนสูง จนทำให้กราฟเกิดการสวิงตัวสูงเป็นอย่างมาก

เคล็บ (ไม่) ลับที่คุณสามารถแก้ไขได้ คือ การฝึกฝนความอดทนโดยการไม่ปิดออเดอร์ก่อนที่การวางแผนไว้

 

สรุป

จากที่กล่าวมาข้างต้น สรุปได้ว่า หากคุณสามารถปฏิบัติได้ตามทั้ง 5 จิตวิทยาการเทรดที่กล่าวมาได้นั้น จะช่วยให้คุณมีประสบการณ์ในการเทรดบนตลาดหุ้นและตลาดฟอเร็กซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนมากยิ่งขึ้นครับ อย่างไรก็ตามทุกการลงทุนล้วนมีความเสี่ยง สิ่งแรกที่ควรทำ คือ การศึกษาตลาดและเครื่องมือให้เข้าใจ ก่อนทำการลงทุนทุกครั้งครับ  

------------------------------------------------------------------------

สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้จากแหล่ง ดังต่อไปนี้

อัพเดตข่าวสารการลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ยอดนิยมที่น่าใช้ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ที่ควรระวัง : คลิกที่นี่

อ่านบทความเพิ่มเติม : FXBROKERSCAM