List of content

'Volcano Bond' พันธบัตรภูเขาไฟ คืออะไร? กระทบต่อสกุลเงินดอลลาร์หรือไม่ในอนาคต ?


'Volcano Bond' พันธบัตรภูเขาไฟ คืออะไร? กระทบต่อสกุลเงินดอลลาร์หรือไม่ในอนาคต ?

รายงานข้อมูลจาก Reuters เผยว่า ‘Nayib Bukele’ ปธน.เอล ซาวาดอร์เตรียมหันไปร่วมหารือ CZ แห่ง Binance หรือ ‘Changepeng Zhao’ โดยต้องการให้เข้ามาช่วยเรื่องการออกพันธบัตรภูเขาไฟ หรือ “Volcano Bond" ที่มีมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้

 

พันธบัตรภูเขาไฟ หรือ Volcano Bond คิดค้นจากรัฐของเอล ซาวาดอร์ ที่ออกมาเสนอขายระดมทุนเพื่อนำมาใช้ในการสร้าง Bitcoin City จากเหรียญดิจิทัล และจะถูกขุดมาจากพลังงานความร้อนใต้พิภพและหวังว่าการขุดคริปโตในอนาคตจะยั่งยืนมากขึ้น ซึ่ง ณ ขณะนี้กำลังเป็นที่สนใจของตลาดทั่วโลก

ซึ่งพันธบัตร Volcano Bond  คาดการ์ณว่าจะให้ผลตอบแทนถึง 6.5% ต่อปีและหลังจาก5ปีจะมีการจ่ายปันผลเพิ่มอีก พร้อมกับมีรายงานว่า ความต้องการซื้อพันธบัตรดังกล่าวนั้นทะลุเป้า โดยขณะนี้ความต้องการพุ่งขึ้นไปสูงถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐจากเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

เอล ซาวาดอร์ ประเทศแรกที่ประกาศให้ออกมายอมรับให้บิทคอยน์เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย รัฐบาลในประเทศจึงประกาศแผนการออกพันธบัตร Volcano Bond จะเพื่อนำเงินที่ได้จากการขายพันธบัตรรัฐบาลโดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

โดยส่วนแรก 500 ล้านดอลลาร์จะนำไปสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจเงินดิจิทัลใน "Bitcoin City" และยังเอาไปสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานใต้พิภพจากภูเขาไฟเพื่อขุดบิทคอยน์อีกด้วย

ส่วนที่สองจะนำไปลงทุนเข้าซื้อเฉลี่ยในบิทคอยน์ โดยปัจจุบันทางประเทศได้ถือบิทคอยน์จำนวนกว่า 1,800 BTC เพื่อเป็นทุนสำรองอยู่ในขณะนี้

แต่จากข่าวรายงานล่าสุดนั้นการออกขายพันธบัตรนี้ยังไม่ผ่านการรองรับและอนุมัติจากรัฐสภาของเอล ซัลวาดอร์ ตามคาดการณ์ไว้จะเสนอขายได้ในภายในเดือนนี้หรือช้าสุดในเดือนเมษายน

อย่างไรก็ตามวุฒิสมาชิกในสหรัฐอเมริกาต้องการให้กระทรวงต่างประเทศพิจารณาการตัดสินใจใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินของเอล ซาวาดอร์

เพราะอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงกับเศรษฐกิจในสหรัฐในอนาคต และดูเหมือนเป็นการแข่งขันในสกุลเงินสำรองกับดอลลาร์สหรัฐ

ด้าน ‘Bill Cassidy’  หนึ่งในวุฒิสมาชิกสหรัฐมองว่า การใช้ Bitcoin  เป็นสกุลเงินในเอล ซาวาดอร์ เป็นบ่อยทำลายค่าเงินและผลประโยชน์ต่อสหรัฐฯและต้องจัดการเพื่อรักษาค่าเงินดอลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรองของโลก

 

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์

https://www.reuters.com/markets/rates-bonds/el-salvador-plans-first-bitcoin-city-backed-by-bitcoin-bonds-2021-11-21/

https://fortune.com/2022/03/14/el-salvador-president-bitcoin-city-volcano-bond-nayib-bukele/