List of content

ตุรกี เผยเจรจา'ข้อตกลงหยุดยิงมีความคืบหน้า'จากสงครามรัสเซีย


ตุรกี เผยเจรจา'ข้อตกลงหยุดยิงมีความคืบหน้า'จากสงครามรัสเซีย

สถานการณ์รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากปธน.ปูติน ของรัสเซีย สั่งกองกำลังทางทหารใน "ปฏิบัติการพิเศษ" ที่มุ่งทำลายล้างประเทศยูเครน และยังดำเนินต่อมายังไม่มีสิ้นสุดลงถึงในทุกวันนี้

โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตุรกี ‘เมฟลุต จาวูโซลู’ ได้เข้าร่วมออกมาประกาศว่าการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัสเซียและยูเครนมีความคืบหน้า แต่บางประเด็นยังต้องรอการตัดสินใจจากผู้นำประเทศต่างๆ

โดยก่อนหน้านี้ จาวูโซลูได้เข้าประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทของรัสเซียในกรุงมอสโก และร่วมถึงรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครนในเมืองลวิฟของยูเครน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

และกล่าวเพิ่มเติมกับสื่อท้องถิ่นว่า ‘หากรัสเซียและยูเครนไม่ก้าวถอยหลังไปยังจุดที่ยืนอยู่ในปัจจุบัน ก็จะมีโอกาสและความหวังในการหยุดยิง ซึ่งทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงในประเด็นพื้นฐานแล้ว’

ด้านโฆษกประธานาธิบดีตุรกี ระบุว่ารัสเซียและยูเครนกำลังเจรจา 6 ประเด็น 

ได้แก่ ความเป็นกลางของยูเครน การปลดอาวุธและการรับประกันความมั่นคง การขจัดระบอบนาซี การกำจัดอุปสรรคของการใช้ภาษารัสเซียในยูเครน สถานะของดอนบาสส์ และสถานะของไครเมีย

อย่างไรก็ตามตุรกีที่จัดการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียและยูเครน เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมานั้นเป็นการประชุมคู่ขนานของการประชุมทางการทูตที่เป็นการเจรจาระดับสูงครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้ง ทว่าการเจรจาครั้งนั้นไม่ได้สร้างความคืบหน้าเกี่ยวกับการหยุดยิงมากเท่าไหร่นัก ยังคงต้องคอยติดตามสถานการณ์สงครามที่ยืดเยื้อครั้งนี้ต่อไป