List of content

รวบอดีตพนักงาน OpenSea ข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน หลังซื้อ NFT โดยใช้ข้อมูลวงใน


รวบอดีตพนักงาน OpenSea ข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน หลังซื้อ NFT โดยใช้ข้อมูลวงใน

02/06/65

Nathaniel Chastain วัย 31 ปี อดีตพนักงานของ OpenSea ถูกจับในข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน หลังทำการแอบซื้อ NFT 45 รายการ ด้วยการใช้ข้อมูลวงในเพื่อซื้อขาย 

Chastain ได้ถูกควบคุมตัวในเมืองนิวยอร์กและถูกไล่ออกจาก OpenSea ทันที จากการตรวจสอบข้อมูลแล้วว่าเป็นความจริง ซึ่งเขาจะถูกนำขึ้นศาลแขวงสหรัฐสำหรับเขตทางใต้ของนิวยอร์ก

อัยการสหรัฐฯ Damian Williams กล่าวว่า “ตลาด NFT อาจจะดูเป็นเรื่องที่ยังใหม่ แต่รูปแบบของอาชญากรรมนั้นไม่ใช่ ตามที่ถูกกล่าวหา Chastain ทำความผิดและหักหลังต่อ OpenSea โดยใช้ข้อมูลทางธุรกิจที่เป็นความลับเพื่อทำเงินให้ตัวเอง ค่าใช้จ่ายในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสำนักงานแห่งนี้ในการปิดกั้นการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลภายใน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในตลาดหุ้นหรือบล็อกเชน”

โดยก่อนหน้านี้ Chastain ก็ได้ทำการซื้อขาย NFT โดยใช้ข้อมูลวงใน ด้วยกระเป๋าเงิน Ethereum ส่วนตัว และเขามีหน้าที่ตัดสินใจว่าจะแสดง NFT ใดในหน้าแรก และเขาสามารถขายงานเหล่านี้ได้ถึง 2-5 เท่าของราคาทุน ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายน 2021 ที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นวิธีที่คล้ายกับ Frontrunning หรือ การรู้ล่วงหน้าของทิศทางตลาด และนำข้อมูลบริษัทไปขาย แม้ในตลาดการเงินมีข้อกฏหมายเรื่องนี้อย่างชัดเจน

แต่ในโลก NFT นั้น ยังไม่มีกฏระเบียบที่อธิบายแน่ชัดว่าจะถูกใช้อย่างไร 

ตามรายงานของ Chainalysis Inc. บริษัทข้อมูลบล็อคเชน ระบุว่า ตลาด NFT นั้นมีกิจกรรมการทำธุรกรรมที่มีเสถียรภาพและมีมูลค่ารวมประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564

และมากกว่า 37 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่มกราคมถึงเมษายน 2565 

opensea-scam

OpenSea เป็นตลาด NFT ที่โฮสต์บน Ethereum เป็นตลาดซื้อขายสินค้าแห่งแรกที่ของสะสมของ Crypto ซึ่งรวมถึง เกม ศิลปะดิจิทัล และสินค้าเสมือนจริงอื่น ๆ มันยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ Crypto ทั้งหมดและเพิ่งได้รับมูลค่าที่มากกว่า 13 พันล้านดอลลาร์หลังจากการระดมทุน Series C

Source : https://coinphony.com/th/nate-chastain-%e0%b8%96%e0%b8%b9%e0%b8%81%e0%b8%9f%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%83%e0%b8%99%e0%b8%84%e0%b8%94%e0%b8%b5-nft-insider-trading-scheme-35006/

https://money.usnews.com/investing/news/articles/2022-06-01/opensea-employee-charged-with-insider-trading-in-nfts

 

อัพเดตความรู้และข่าวสารการลงทุนในตลาด Forex

และโบรกเกอร์ยอดนิยมที่น่าใช้ โบรกเกอร์ที่ควรระวังได้ที่เว็บไซต์ของเรา www.fxbrokerscam.com