List of content

ธนาคารกลางอินเดีย เตือนระวังความเสี่ยงคริปโต หลัง LUNA ล่มสลาย


ธนาคารกลางอินเดีย เตือนระวังความเสี่ยงคริปโต หลัง LUNA ล่มสลาย

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) เกิดความกังวลเกี่ยวกับการลงทุนในโลกดิจิทัล หลังจากการล่มสลายของ Terra ( LUNA ) และเหรียญ Stablecoin TerraUSD (UST) และได้ออกคำเตือนแก่ประชาชนว่าไม่ให้ลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิทัล

 

ตั้งแต่ต้นปี 2022 ตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้สูญเสียไปเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ และสูญเสียไปประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ต้นเดือนนี้ โดยการการลดลงของ Terra ของสกุลเงินดิจิตอล (LUNA) และอัลกอริธึม Stablecoin TerraUSD นั้น มีส่วนทำให้สภาวะตลาดแย่ลง

ผู้ว่าการของธนาคารกลางอินเดีย Shaktikanta Das กล่าวในบทสัมภาษณ์กับ CNBC ว่า “เราออกมาเตือนประชาชนตลอดเสมอ เกี่ยวกับการลงทุนในโลกคริปโตฯ แต่มองดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับตลาดตอนนี้สิ แล้วถ้าอินเดียออกกฎหมายคริปโตฯไปก่อนหน้านี้ ผู้คนก็คงจะถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับกฏระเบียบแล้ว”

Shaktikanta Das ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ CNBC : https://www.youtube.com/watch?v=LvUZ5WQHvXo&ab_channel=ReserveBankofIndia

ซึ่งรัฐบาลอินเดียมีการเสนอให้เก็บภาษีจากคริปโตฯ 30% แต่ยังมีทีท่าไม่ชัดเจนกับการแบนการเทรดคริปโตฯหรือไม่ เพราะเนื่องจากปี 2020 นั้นอินเดียได้สั่งยกเลิกการแบนคริปโตฯ ไปแล้ว เมื่อเว็บเทรดคริปโตฯที่ทำธุรกิจในอินเดียนั้นไม่สามารถทำให้บริการซื้อขายลูกค้าได้

อินเดียมีท่าทีที่เกิดความกังวลว่า สกุลเงินดอลลาร์จะเข้ามากระทบและมีอิทธิพลกับเศรษฐกิจอินเดีย 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียมีการวางแผลที่จะทำสกุลเงินรูปีดิจิทัลของตัวเอง ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2023 เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้คนกับมาใช้สกุลเงินคริปโตฯ ของชาติแทน

Source : Finbokd