List of content

คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ 34.00-34.75 จับตารายงานประชุมเฟด


คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ 34.00-34.75 จับตารายงานประชุมเฟด

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อแนวโน้มค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 34.00-34.75 บาทต่อดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ 34.29 บาทต่อดอลลาร์ หลังการซื้อขายในกรอบ 34.25-34.72 บาทต่อดอลลาร์ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งเป็นการปรับฐานลงครั้งใหญ่นับตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม

ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเหมาะสมเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งท่าทีดังกล่าวยังสนับสนุนการคาดการณ์ของนักลงทุนที่ว่าอัตราดอกเบี้ยเป้าหมายของเฟดจะอยู่ที่ 2.75-3.00% ภายในสิ้นปีนี้ จาก 0.75-1.00% ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงท่าทีหนักแน่นที่จะปรับนโยบายเพื่อสกัดเงินเฟ้อรุนแรง ทำให้สกุลเงินยูโรได้รับแรงหนุนจากช่องว่างนโยบายการเงินระหว่างเฟดกับอีซีบีที่อาจแคบลง 

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ คาดการณ์ว่า ตลาดจะติดตามรายงานประชุมเฟดเมื่อวันที่ 3-4 พ.ค. 2565 ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี เริ่มมีสัญญาณเตือนว่าดอลลาร์ไม่ตอบสนองเชิงบวกต่อการปิดรับความเสี่ยง ส่งผลให้ตลาดกังวลมากขึ้นกับทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งอาจกดดันบอนด์ยิลด์ในระยะต่อไป 

นอกจากนนี้ สำหรับปัจจัยในประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้รายงานข้อมูลการส่งออกนำเข้าในเดือนเม.ย. 2565 โดยทางด้านผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าประเทศไทยไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามสหรัฐฯ เพราะต้องดูจากปัจจัยภายในประเทศเป็นหลัก อีกทั้งประเทศไทยมีฐานะด้านต่างประเทศที่มีเสถียรภาพสามารถรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ ทางการมองว่าค่าเงินบาทที่ผันผวนเกิดจากปัจจัยภายนอก ซึ่ง (ธปท.) จะติดตามอย่างใกล้ชิด