List of content

สหรัฐฯเตรียมเร่งออกสินทรัพย์ดิจิทัล! นักวิเคราะห์หวั่นกระทบค่าเงินดอลลาร์


สหรัฐฯเตรียมเร่งออกสินทรัพย์ดิจิทัล! นักวิเคราะห์หวั่นกระทบค่าเงินดอลลาร์

‘โจ ไบเดน’ ปธน.สหรัฐฯ ได้ออกมาเร่งการให้หน่วยงานรัฐบาลทำการประเมินโครงสร้างด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกจะโดยธนาคารกลาง (CBDC) และสนับสนุนให้ธนาคารกลาง(เฟด) และประเมินแนวทางของสกุลเงิน CBDC ต่อไป

หลังจากที่ทำเนียบขาวออกมากล่าวว่า “สินทรัพย์ดิจิทัล อย่างคริปโทเคอร์เรนซี พบว่า 16% หรือประมาณ 40 ล้านคนของชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ หันมาสนใจลงทุนซื้อขายในตลาดคริปโตมากขึ้น” ซึ่งเกิดการขยายตัวโดยมีมูลค่าตลาดสูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมาในเดือนพฤศจิกายน

 เฟดได้เปิดเผยรายงานการศึกษาเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของสกุลเงิน CBDC พร้อมกับเปิดกว้างให้สาธารณชนเข้ามาร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดังกล่าวด้วย โดยจัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับความคิดเห็นของสาธารณชนไปจนถึงวันที่ 20 พ.ค.ปีนี้

ถือว่าเป็นข่าวดีของชาวคริปโตเพราะถือว่าเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาแสดงความชัดเจนกับเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลนี้ เพราะที่ผ่านมามักจะเจอกับความเสี่ยงและไม่แน่นอน รวมถึงการควบคุมจากรัฐที่เพิ่มมากขึ้น และจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน  ที่เคยมีกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลของสหรัฐเข้ามาจัดการคริปโต เพื่อตัดช่องทางทางการเงินของรัสเซียหลังจากที่ตัดออกจากระบบสวิฟท์ด้วย 

อย่างไรก็ตามสหรัฐฯก็ออกมาแสดงความกังวล ในด้านของ Stablecoin ในคริปโตเคอเรนซี่ อย่างเช่น Tether ที่ผูกมูลค่าเหรียญเข้ากับสินทรัพย์จริงอย่างดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนั่นหมายความว่าอาจจทำให้สินทรัพย์อย่างเงินดอลลาร์สหรัฐฯและระบบการเงินสหรัฐฯ รวมถึงระบบการเงินทั่วโลกนั้นอยู่ในความเสี่ยงจากคริปโตด้วย 

 

จับตาดูกันต่อไปว่าทิศทางของโจ ไบเดนและรัฐบาลสหรัฐฯจะออกมามีทีท่าอย่างไรกับการออกสินทรัพย์ดิจิทัลนี้ และภาวะเศรษฐกิจเงินเฟ้อของสหรัฐฯนี้ไม่แน่ว่าอนาคตอันใกล้นี้กับเองเราอาจจะได้เห็นดอลลาร์ดิจิทัลในเร็วๆนี้ก็เป็นได้ครับ