List of content

วิกฤต Crypto น่าเป็นห่วง หลัง TerraUSD ทรุดตัวลงเหลือเกือบ 0 เหรียญ


วิกฤต Crypto น่าเป็นห่วง หลัง TerraUSD ทรุดตัวลงเหลือเกือบ 0 เหรียญ

UST เป็นอัลกอริธึม Stablecoin ที่ใช้รหัสเพื่อรักษาราคาไว้ที่ประมาณ 1 ดอลลาร์ โดยอิงจากระบบที่ซับซ้อนของการสร้างเหรียญ และการเผาไหม้ โทเค็น UST ถูกสร้างขึ้นโดยการทำลายลูน่า สกุลเงินดิจิทัลที่เกี่ยวข้องบางส่วนเพื่อรักษาค่าเงินดอลลาร์

ไม่เหมือนกับ Stablecoin ของคู่แข่งอย่าง Tether และ USD Coin เนื่องจาก UST ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น พันธบัตร แต่ Luna Foundation Guard ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่สร้างโดย Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terra กลับถือครอง Bitcoin ไว้ประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์

แต่ในช่วงเวลาที่ตลาดผันผวน เช่นในสัปดาห์นี้ UST อยู่ระหว่างการทดสอบ ตอนนี้นักลงทุนกำลังรีบเททิ้งโทเค็น Luna ที่เกี่ยวข้อง ราคาของ Luna ซึ่งได้ลดลงจากประมาณ 85 ดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนจะมีการซื้อขายที่ประมาณ 4 เซนต์ในวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ตามข้อมูลจาก Coin Metrics ทำให้เหรียญสกุลเงินดิจิทัลนี้แทบไม่มีค่า

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 พ.ค.) Binance ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกกล่าวว่า เครือข่าย Terra ซึ่งเป็นบล็อคเชนที่เกี่ยวข้องกับโทเค็น Luna กำลัง “ประสบกับวิกฤตและความกดดัน” Binance กล่าวว่าต่อว่า ธุรกรรมการถอนเงินเครือข่าย Terra ที่รอดำเนินการจำนวนมากในการแลกเปลี่ยน เป็นสัญญาณที่ส่งผลให้นักลงทุนกำลังรีบขาย Luna

Binance ต้องระงับการถอน luna เป็นเวลาสองสามชั่วโมงในวันพฤหัสบดี เนื่องจากความแออัด ก่อนที่จะกลับมาดำเนินการอีกครั้ง

การโต้เถียงกันของ TerraUSD ได้จุดประกายให้เกิดความผันผวนในตลาดสกุลเงินดิจิทัลในวงกว้าง นั่นเป็นเพราะ Luna Foundation Guard ถือ Bitcoin ไว้เป็นทุนสำรอง ความกลัวคือตอนนี้องค์จะต้องขายการถือครอง Bitcoin เพื่อพยายามตรึงมูลค่าของ UST

Bitcoin ร่วงลงมากกว่า 29% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และลดลงต่ำกว่า 26,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2020

Tether ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1 ดอลาาร์ ท่ามกลางความตื่นตระหนกในตลาดสกุลเงินดิจิทัล