List of content

ธนาคารโลกเตือนอย่ากักตุนอาหาร-น้ำมัน ถึงแม้ราคาพุ่งจากภัยสงคราม


ธนาคารโลกเตือนอย่ากักตุนอาหาร-น้ำมัน ถึงแม้ราคาพุ่งจากภัยสงคราม

ประธานธนาคารโลก ‘เดวิด มัลพาสส์’ ได้ออกมาให้คำแนะนำกับประชาชนและธุรกิจต่าง ๆ ว่าอย่ากักตุนอาหารและน้ำมัน ถึงแม้ว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการคว่ำบาตราครั้งใหญ่จากนานาชาติสู่รัสเซีย 

เดวิด มัลพาสส์ กล่าวในงานเสวนาออนไลน์ในเรื่องของมาตรการคว่ำบาตรในรัสเซียว่าจะส่งผลกระทบในด้านผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่รุนแรงกว่าตัวสงครามเอง แต่เขาได้ประเมินและคาดการณ์ว่า สงครามในครั้งนี้จะไม่ทำให้เศรษฐกิจโลกหยุดการฟื้นตัว หรือจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทั่วโลกนั้นลดลง

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า การรับมือสถานการณ์อย่างเหนียวแน่นจากผู้ผลิตทั่วโลกนั้นจะช่วยเพิ่มปริมาณการผลิตและซัพพลายได้เพียงพอต่อความต้องการแน่นอนและมองว่าไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องกักตุนสินค้าเพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษในด้านของอาหารและน้ำมัน พร้อมยังคาดการณ์ว่า อุปทานพลังงานหรือน้ำมันจากนอกรัสเซียจะเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันกับอุปทานด้านอาหารนอกรัสเซียและยูเครนก็จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นได้จากสงครามครั้งนี้  และยังจะสามารถช่วยประคองให้เศรษฐกิจยังฟื้นตัวได้

สรุปแล้วสิ่งที่เดวิด มัลพาสส์ต้องการเตือนไว้สำหรับสถานการณ์ตอนนี้คือ ยังไม่จำเป็นที่จะต้องออกไปซื้ออาหารหรือน้ำมันมากักตุนไว้ ระบบเศรษฐกิจโลกยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และสินค้าจะยังคงมีเพียงพอต่อความต้องการ