List of content

จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีพันล้านเผย’สงครามโลกครั้งที่ 3 มาแน่!


จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีพันล้านเผย’สงครามโลกครั้งที่ 3 มาแน่!

25/05/2565

จอร์จ โซรอส นักลงทุนการเงินมหาเศรษฐีพันล้านออกมากล่าวเตือนในงาน World Economic Forum ว่า “การรุกรานยูเครนของรัสเซีย อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 3 และที่อาจจะเป็นจุดจบของอารยธรรมมนุษย์อีกด้วย และวิธีการที่จะรักษาอายรธรรมเสรีเอาไว้ได้คือ ชาติตะวันตกต้องเอาชนะปูตินให้เร็วที่สุด”

 

โซรอส วัย 91 ปี อดีตนักการเงินระดับตำนานรายนี้ กล่าวเตือนอีกว่า “ตอนนี้โลกกำลังเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และสงครามในยูเครนก็เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ในวงกว้าง  อย่างเช่น จีนและรัสเซียที่กำลังเติบโต ผมไม่รู้ว่าผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่ยูเครนมีโอกาสต่อสู้อย่างแน่นอน”

จอร์จ โซรอส

ถึงแม้ โซรอส จะออกปากชื่นชมยุโรปนั้นรับมือกับการบุกรุกยูเครนจากรัสเซียได้อย่างดี อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์มาก่อน แต่กล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ชาติตะวันตกต้องเข้าใจที่ยังต้องพึงพาแหล่งพลังงานน้ำมันของรัศเซีย ที่ปูตินนั้นสามารถปิดก๊าซธรรมชาติได้ และยังเป็นความต้องการของยุโรปถึง 40% 

“การพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลรัสเซียยังเยอะอยู่ ส่วนใหญ่มาจากนโยบายของอดีตนายก ที่ไปทำสัญญาพิเศษกับรัสเซียให้ส่งแก๊สขึ้นมา ทำให้จีนเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี และเยอรมนีกลายเป็นประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตที่สุดในยุโรป ตอนนี้ต้องจ่ายหนักหน่อย เศรษฐกิจของเยอรมนีให้ความสนใจไปที่อื่นบ้าง ซึ่งก็ต้องใช้เวลาอีกนาน” โซรอส กล่าว

การบุกโจมตียูเครนของรัสเซียเมื่อปลายเดือนกุมภาที่ผ่านมา คร่าชีวิตประชาขนไปมากกว่าพันคน และทำให้เกิดความกลัวต่อการเผชิญหน้าที่ร้ายแรงที่สุดระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ นับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาในปี 1962

 

Source : Theguardian