List of content

ก.ล.ต เปิดตัว ศูนย์รวมความรู้-แจ้งภัยทางไซเบอร์ ช่องทางเว็บเพจ Cyber Resilience


ก.ล.ต เปิดตัว ศูนย์รวมความรู้-แจ้งภัยทางไซเบอร์ ช่องทางเว็บเพจ Cyber Resilience

ในปัจจุบันที่สังคมสามารถเข้าถึง Internet และเทคโนโลยีได้ง่ายมากขึ้น อัตราการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ก็มีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งภัยคุกคามนี้ก็ส่งผลกระทบต่อภาคการเงิน การลงทุน ดังนั้น ก.ล.ต. ที่เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์โดยตรง จึงได้มีการจัดทำเว็บเพจสำหรับใช้ในการเผยแพร่ข่าวสาร ให้ความรู้ และเป็นศูนย์แจ้งภัยทางไซเบอร์  ผ่านช่องทาง www.sec.or.th/cyber ภายใต้หมวดชื่อ Cyber Resilience 

สำหรับ Cyber Resilience เปิดให้บริการสำหรับนักลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน บริษัทจดทะเบียน รวมไปถึงประชาชนที่สนใจ โดยสื่อการเรียนรู้ที่จะเผยแพร่นั้น มีอยู่ 5 หัวข้อด้วยกัน ดังนี้

1. องค์ความรู้เกี่ยวกับความมั่นคง ปลอดภัย ทางไซเบอร์ : ซึ่งก็จะประกอบด้วย บทความต่าง ๆ คลิปวิดีโอ Infographic และ E-Book ที่เกี่ยวกับข้อมูลความมั่นคง ปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมไปถึงยังมีประกาศ แนวปฏิบัติ และคู่มือทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

2. กิจกรรมด้านไซเบอร์ : รวมข่าวสารการจัดกิจกรรม ส่งเสริมความรู้ด้านไซเบอร์ต่าง ๆ ของ ก.ล.ต.

3. รายงานเหตุการณ์ภัยคุกคาม : สำหรับผู้ประกอบธุรกิจในภาคตลาดทุน สามารถใช้ระบบ Incident Report สำหรับเป็นช่องทางในการรายงานเหตุภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ เพื่อช่วยให้การแจ้งเหตุสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

4. การแจ้งเตือนภัยไซเบอร์ : ประกาศเผยแพร่ข้อมูลความเสี่ยงและภัยคุกคามต่อผู้ประกอบธุรกิจในภาคตลาดทุน เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ตลอดจนหาแนวทางป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบจากภัยคุกคามทางไซเบอร์

5. ข่าวสารด้านไซเบอร์ : รายงานข่าวสาร เหตุการณ์ และข้อมูลสถิติทางด้านภัยคุกคามด้านไซเบอร์ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

โดย นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า แม้การหลีกเลี่ยงภัยไซเบอร์เป็นเรื่องที่มีความท้าทาย แต่ ก.ล.ต. ก็จะเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับภัยดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพได้ โดยการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่บุคลากรภายในองค์กรทุกระดับ และผลักดันให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นี่ถือว่าเป็นอีกก้าวของวงการตลาดการลงทุนในไทย ที่จะช่วยเสริมสร้างความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ ที่ไม่ว่าจะเป็นผู้จดทะเบียนบริษัท, นักลงทุน หรือประชาชนทั่วไป ก็สามารถใช้บริการนี้กันได้เลย