List of content

5 เหตุผล ที่หลายคนคิดว่า 'เป็นเทรดเดอร์นั้นง่าย แต่ไม่ประสบผลสำเร็จสักที' ?


5 เหตุผล ที่หลายคนคิดว่า 'เป็นเทรดเดอร์นั้นง่าย แต่ไม่ประสบผลสำเร็จสักที' ?

1. ใคร ๆ ก็เทรดได้
ก็แค่อยากจะเริ่มต้นเทรด เพียงเปิดบัญชี เติมเงินเข้าไปก็เทรดได้แล้วใช่ไหมครับ คนก็มองว่าคุณเป็นเทรดเดอร์แล้วด้วยซ้ำ (แต่การจะเทรดเป็นหรือไม่ ก็อีกเรื่องหนึ่งนะครับ) และถูกคิดว่าการเทรดมันง่าย ๆ ไม่เห็นจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากอะไรเลย ไม่เหมือนกับอาชีพที่มีความมั่งคง หรืองานประจำอะไร ที่ต้องคัดกรองคน หรือสอบคัดเลือกอะไรพวกนั้น ทุกคนก็เข้ามาเป็น Trader ได้ แต่ความเป็นจริงคือ การอยู่รอดในตลาดการเทรดได้นั้นมองเป็นสัดส่วนก็น้อยมาก ถ้าเปรียบเทียบง่าย ๆ เช่น วงการนักฟุตบอลอาชีพกับคนที่เล่นฟุตบอลเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เพราะไม่ใช่ว่าใครที่จะฝึกฝนตัวเอง จนเป็นผู้เชี่ยวชาญได้
 
2. ไม่ใช่เรื่องจริงจัง ก็แค่การเทรด
ไม่ว่าจะอาชีพ ครู อาจารย์ หมอ พยาบาล ทุกอันก็ถูกเรียกว่า อาชีพ เพราะอาชีพ คือการที่เราต้องมีความเข้าใจในกระบวนการต่าง ๆ ต้องฝึกฝน ปฏิบัติ และประสบการณ์ต่าง ๆ นา ๆ
แล้วพอมาเป็นเรื่องการเทรดในตลาดการลงทุนแล้วละก็ คนก็ดันมามองว่า เป็นแค่งานเสริมเท่านั้นแหละ เพราะไม่ได้มีความจำเป็นที่จะลาออกจากงานประจำมาเทรดเลย แต่จริง ๆ แล้วเราควรจะมองว่า Trader ก็เป็นงานหรืออาชีพนึง ที่ต้องมีการฝึกฝนทักษะ ไม่ต่างกับงานอื่น ๆ เลยครับ
 
3. วงการแห่งการล่อผลประโยชน์
ไม่ว่าจะเป็นการต่อเชิญชวนมา IB เอาเงินค่าคอมมิชชั่น การซื้อโปรแกรม EA มาเทรด หรือการขายคอร์สอนต่าง ๆ มากมาย ซึ่งก็ไม่ได้หมายถึงว่าจะเป็นเรื่องไม่ดีทั้งหมดนะครับ แน่นอนว่าก็มีทั้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ใช้ได้จริง ๆ แต่ก็เป็นเส้นทางหายนะสู่การเจ๊งได้เช่นกัน เพราะหลายคนก็ถูกหลอก จากกิเลสของตัวเองที่อยากจะได้กำไรได้มาก ๆ หลงกลด้วยความหน้ามืดตามัว
นี่ยังไม่รวมถึงมิจชาชีพต่าง ๆ ที่แฝงมากับคำโฆษณาหลอกล่อให้เราร่วมลงทุนด้วยอีก เพราะวงการนี้นั้นมีข้อมูลมากมายเต็มไปหมด แล้วถ้าไม่มีประสบการณ์ความรู้อะไร และไม่รู้ว่าอะไรคือข้อมูลที่เป็นความจริง เราเองที่จะถูกคนอื่นฉกฉวยประโยชน์ไปได้ครับ
บทความที่เกี่ยวข้อง: เทรด Forex ด้วย EA ได้กำไรจริงไหม
 
4. เป็นเหมือนการเล่นเกมที่ไม่มีวันจบ
เป็นเทรดเดอร์นั้น ไม่ใช่ว่าการเทรดจะจบจากการเทรดครั้งเดียว หรือได้กำไรในเดือนนี้ ปีนี้ ถ้าเราได้กำไร ก็ยากที่เราจะออกจากตลาด ยกเว้นว่าเราขาดทุน พอร์ตแตกหมดตัวจริง ๆ (เพราะขาดทุนไป หลายคนก็อยากจะเอาคืน ด้วยการกลับมาเทรดใหม่กัน) เพราะหลายคนอาจจะทำกำไรได้ดีสุด ๆ ในปีแรก แต่พอปีต่อไปเจอสถานการณ์ที่เปลี่ยนหมดจากวิกฤตต่างๆ และอาจจะกลายเป็นขาดทุนทั้งปีก็ได้ แล้วก็เริ่มรู้สึกใจเสีย มาเทรดแบบขาดสติกันไปใหญ่ ทำพอร์ตพังหนักมาก และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลับหลายเทรดเดอร์ที่ เทรดเก่งก็จริงแต่ยืนระยะไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องโบกมือลาออกจากวงการไป
 
5. อาชีพเทรดเดอร์ ดูแล้วขัดกับความเป็นคน
เพราะมนุษย์อย่างเรา มีสัญชาตญาณดิบมากมาย ทั้งความโลภ ความกลัว การเอาตัวรอด การอุปทานหมู่ แต่มันเป็นสิ่งที่แย่ที่สุดของการเป็นเทรดเดอร์ที่ดีและจะประสบความสำเร็จ เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วครับว่า เราจะไปสั่งให้มันไม่มีไม่ได้ เพราะเราเป็นมนุษย์มีความรู้สึกคนนึง แต่ต้องรู้จักที่จะควบคุมมันให้ได้ เพราะคนที่จะประสบความสำเร็จทางนี้ได้นั้น คือคนที่รู้จักยับยั้ง และเข้าใจในอารมณ์ตัวเองได้มากที่ ไม่ใช่อารมณ์นำพาเราไปทุกอย่าง และมันก็จะยิ่งยากเข้าไปอีก เมื่อพอร์ตคุณใหญ่โตไปเรื่อย ๆ