List of content

เราจำเป็นต้องจดบันทึกการเทรดหรือไม่ ? อยากเป็นนักเทรดฟอเร็กซ์ที่ประสบความสำเร็จต้องอ่าน !


เราจำเป็นต้องจดบันทึกการเทรดหรือไม่ ? อยากเป็นนักเทรดฟอเร็กซ์ที่ประสบความสำเร็จต้องอ่าน !

คุณเคยได้ยินไหมครับว่า การเทรดฟอเร็กซ์สามารถสร้างผลกำไรได้อย่างมหาศาล และใช้เวลาไม่นานก็กำไรให้เราได้แล้ว 

แต่เดี๋ยวก่อน..ถ้าหากคุณยังไม่สามารถสร้างผลกำไรได้และยังไม่รู้ว่าเกิดข้อผิดพลาดตรงไหน สิ่งที่คุณอาจจะขาดไป สำหรับเครื่องมือชิ้นสำคัญที่นักเทรดประสบความสำเร็จใช้กันนั่นก็คือการจดบันทึกการเทรด

แต่หลายคนอาจจะไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นหรือเป็นเรื่องไร้สาระที่ต้องมาเขียนลงสมุดบันทึกแต่ในความเป็นจริงแล้ว บันทึกการเทรดมีจุดประสงค์ที่สำคัญมากกว่า นี่คือ 5 เหตุผลที่ควรจดบันทึกการเทรด ถ้าหากคุณอยากเป็นนักเทรดฟอเร็กซ์ที่ประสบความสำเร็จ

1.การจดบันทึกช่วยบอกแนวโน้มและรูปแบบของตลาด

เพราะการบันทึกข้อมูลที่ละเอียดและถูกต้องเกี่ยวกับกิจกรรมการเทรดของคุณจะช่วยให้คุณเห็นภาพรวมการเทรดของคุณได้อย่างรวดเร็วและยังช่วยให้เห็นประวัติการเทรดที่สะท้อนประสิทธิภาพการเทรดของคุณ ซึ่งการจดบันทึกและตารางต่าง ๆ จะช่วยให้คุณเห็นแนวโน้มตลาดที่ส่งผลต่อผลลัพธ์การเทรดของคุณ และนำเอาข้อมูลเหล่านั้นไปหาโอกาสทำกำไรในอนาคตได้มากขึ้น

2.ช่วยปรับกลยุทธ์การเทรด

เพราะเมื่อยิ่งคุณเริ่มเทรดมาก ก็ยิ่งมีความท้าทายมากขึ้นในการเก็บบันทึกการเทรดและพัฒนาการของคุณการเก็บรายละเอียดการเทรดที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยให้รู้ว่ากลยุทธ์การเทรดแบบไหนที่สร้างผลกำไรสูง และกลยุทธ์แบบไหนทำให้คุณขาดทุนมากที่สุด

และการบันทึกยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเพื่อให้มาใช้ประเมินประสิทธิภาพแผนการเทรดของเราอีกด้วย ถ้าหากมีอะไรผิดพลาดไปก็จะได้ปรับปรุงแผนนั้นอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งสร้างผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นนั่นเองครับ และหากคุณไม่อยากทดลองกลยุทธ์การเทรดใหม่ ๆ ด้วยเงินจริง การใช้บัญชีเดโม่ก็เป็นทางออกที่ดีสำหรับมือใหม่ทุกท่านและรวมถึงนักเทรดที่ต้องการทดลองใช้กลยุทธ์ใหม่ ๆ ในตลาดจริงและไม่สูญเสียเงินจริง

3.ควบคุมสภาพอารมณ์และจิตใจ

การจดบันทึกการเทรดเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อคุณรู้สึกอารมณ์แปรปรวน หลังจากการเทรดที่โหดร้ายมาทั้งวัน มันจะช่วยให้คุณมองสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และช่วยคลายความสงสัยของที่อาจจะเกิดขึ้นจากกลยุทธ์การเทรดของเรา และยังอาจจะช่วยป้องกันคุณจากการหัวร้อน ใจร้อน และการตัดสินใจที่ผิดพลาด เมื่อเทรดไม่เป็นดั่งใจหวัง

4.ช่วยให้เทรดตามแผนที่วางไว้

วินัยถือเป็นสิ่งสำคัญที่นักเทรดฟอเร็กซ์ทุกคนควรจะมี เพราะจะช่วยให้พวกเขาไปตามเป้าหมายที่กลยุทธ์วางเอาไว้บันทึกการเทรดช่วยให้ตรวจสอบย้อนหลังได้ และจะบันทึกทุกการตัดสินใจที่นักเทรดเลือก ซึ่งบันทึกสามารถบอกได้ว่าคุณทำตามแผนหรือว่าหลุดออกนอกทางภายใต้ความกดดันการจดบันทึกนี้ จะช่วยให้นักเทรดทำตามแผนที่วางไว้ และยังเป็นตัวช่วยเตือนที่มีประโยชน์ไม่ให้นักเทรดเปลี่ยนใจโดยกะทันหัน

5.ทบทวนข้อผิดพลาด 

บันทึกจะช่วยจดทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวของคุณเอง และยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่บอกทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณในฐานะนักเทรดอีกด้วย คุณยังสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้บ่งชี้ได้ว่ากลยุทธ์การเทรดไหนที่ดีและแก้ไขข้อบกพร่อง เพราะบันทึกการเทรดนี้จะทำให้คุณมั่นใจในทุกการตัดสินใจเทรดของคุณ และยังช่วยให้คุณยกระดับความชำนาญในการเทรดอีกด้วย นอกจากข้อผิดพลาดในการเทรดแล้ว บันทึกการเทรดยังช่วยให้คุณทบทวนข้อมูลต่าง ๆ ที่ทำให้คุณพลาดโอกาสไป ซึ่งโอกาสเหล่านี้อาจมีมูลค่ามหาศาล แต่การเรียนรู้จากข้อผิดพลาดในอดีตจะช่วยให้การเทรดของคุณพัฒนาเติบโตได้ในอนาคต