List of content

Moving Average (MA) คืออะไร? อินดิเคเตอร์พื้นฐานที่ต้องรู้


Moving Average (MA) คืออะไร? อินดิเคเตอร์พื้นฐานที่ต้องรู้

โลกของการลงทุนนั้น ความรู้จะนำนักลงทุนไปสู่ความสำเร็จได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกของการการลงทุนในตลาดการเทรด ไม่ว่าจะเป็นการเทรดคู่สกุลเงิน ทองคำ น้ำมัน หรือเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ มีหนึ่งเครื่องมือเทคนิคที่นิยมใช้วิเคราะห์ทิศทางโมเมนตัมของตลาดที่เรียกว่า MA (Moving Average) วันนี้เราจะไปรู้จักและวิธีการนำไปใช้งานของเครื่องมือชนิดนี้กัน 

Moving Average (MA) คืออะไร?

MA หรือ Moving Average เป็นอินดิเคเตอร์ที่แสดงเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สำหรับช่วงเวลาหนึ่ง ๆ หลักการทำงานของ MA คือการนำราคาที่มีความผันผวนของแต่ละวัน มาหาค่าเฉลี่ยให้มันสมดุลมากขึ้น โดยจะแสดงเป็นเส้นเรียบ (Smooth) ในกราฟ เพื่อให้ดูง่ายและสะดวกต่อการใช้บอกแนวโน้ม (Trend) ของตลาดที่ผ่านมา ว่าเป็นอย่างไร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการคาดการณ์แนวโน้มในอนาคตว่าราคาจะไปทางไหน รวมไปถึงใช้บอกแนวรับ-แนวต้านของค่าเงิน และจุดซื้อ-ขาย ในเบื้องต้นได้ 

Moving Average (MA) คืออะไร

MA ในแต่ละเส้นค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาปัจจุบันในการคำนวณ จะมีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าเมื่อเทียบกับข้อมูลในอดีต ส่วนมากที่เป็นที่นิยมของนักลงทุนมีอยู่ 2 แบบคือ Simple Moving Average (SMA) และ Exponential Moving Average (EMA)

Simple Moving Average (SMA)

Simple Moving Average หรือ SMA นี้ เป็นเส้นค่าเฉลี่ยอย่างง่าย โดยเป็นการคำนวณหาค่าเฉลี่ยตามปกติด้วยสูตร เป็นแกนกลางที่ราคามีความผันผวน ยิ่งราคาปัจจุบันมาจาก SMA มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้มากขึ้นเท่านั้น ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบเลขชี้กำลังของราคา แสดงให้เห็นว่าราคากำลังเคลื่อนที่ไปที่ใดในขณะนี้

Exponential Moving Average (EMA)

Exponential Moving Average หรือ EMA คือ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ในรูปแบบ Exponential ซึ่งมีวิธีการคำนวณที่ซับซ้อนกว่า SMA โดยมีการคำนวณราคาย้อนหลังแบบถ่วงน้ำหนักในรูปแบบเลขชี้กำลังและให้ความสนใจกับราคาสุดท้ายมากที่สุด จึงทำให้เส้นค่าเฉลี่ย EMA เคลื่อนที่ได้เร็วกว่า ใกล้เคียงกับราคาปัจจุบันและมีนัยยะสำคัญมากกว่า SMA จึงทำให้เส้นค่าเฉลี่ย EMA ได้รับความนิยมมากกว่า

Moving Average (MA) คืออะไร

ทั้งสองเส้นค่าเฉลี่ย SMA และ EMA นั้นนอกจากจะใช้หาราคาเฉลี่ยย้อนหลังเมื่อเทียบกับราคาในปัจจุบันได้แล้ว ยังมีความสำคัญอย่างมากต่อนักลงทุน เมื่อนำเส้นค่าเฉลี่ยมาพล็อตเป็นกราฟ จะสามารถบอกความหมายเพิ่มเติมกับเทรดเดอร์ได้ เช่น การหาจุดซื้อ-ขาย แนวรับ-แนวต้าน และทิศทางและแนวโน้มของราคา ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับเทรดเดอร์ที่ยังเป็นมือใหม่และไม่มีประสบการณ์ ที่จะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจในการฝึกฝนใช้งานให้ชำนาญเพื่อสามารถวิเคราะฟ์กราฟทางเทคนิคด้วยตัวเองได้โดยไม่พึ่งใคร 

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ : Forexlearning และ Corporatefinanceinstitute

------------------------------------------------------------------------

สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้จากแหล่ง ดังต่อไปนี้ 

อัพเดตข่าวสารการลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ยอดนิยมที่น่าใช้ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ที่ควรระวัง : คลิกที่นี่

อ่านบทความเพิ่มเติม : FXBROKERSCAM