List of content

บทเรียนจากนัทตี้ยูทูปเบอร์สาวโกงเงินฝากเทรดพันล้าน การลงทุนมีความเสี่ยง รู้ดีแก่ใจแต่ทำไมทำไม่ได้ ?


บทเรียนจากนัทตี้ยูทูปเบอร์สาวโกงเงินฝากเทรดพันล้าน การลงทุนมีความเสี่ยง รู้ดีแก่ใจแต่ทำไมทำไม่ได้ ?

รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง! 

จากข่าวที่สะเทือนวงการเทรดบ้านเราอีกครั้ง สำหรับกรณียูทูปเบอร์สาวชื่อดัง ‘นัตตี้’ หรือ ‘โค้ชนัตตี้’ ได้โกงเงินพันล้านจากการรับฝากเทรด โดยไม่โอนกำไรตามที่ระบุจนเกิดเรื่องอื้อฉาวนี้ขึ้น ความเสี่ยงในการโดนโกงที่ย่อมรู้ดี แต่ทำไมถึงยังเลือกที่จะลงทุน ซึ่งวันนี้ทีมงาน Fxbrokerscam จะสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นครั้งนี้และบทเรียนสำคัญและความเสี่ยงในการลงทุนให้เป็นข้อคิดเตือนใจสำหรับทุกท่านมากขึ้นครับ 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา จากเพจ Facebook จ๊อก จ๊อก ออกมาเผยว่า มีผู้เสียหายได้มาแจ้งให้ช่วยฝากโพสต์เตือนภัยว่าหลงเชื่อและนำเงินไปเทรดกับยูทูปเบอร์ท่านนี้ ซึ่งมีผู้เสียหายมากกว่า 6 พันคน และมีมูลค่าเงินที่ถูกโกงทั้งหมดรวมเป็น 2 พันล้านบาท

โดยวิธีการรับฝากเทรดหุ้นของยูทูปเบอร์ท่านนี้ คือจะให้นักลงทุนนำเงินมาฝากเทรด โดยจะได้รับผลกำไรทุก 30 วัน เรทกำไรที่ได้จะขึ้นอยู่กับการทำสัญญา ซึ่งได้กำไรมากกว่า 25% ไปจนถึง 35% ของเงินทุนในทุกเดือน และการฝากขั้นต่ำอยู่ที่ 5,000 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 5 ล้านบาท ต่อ 1 บิล  

ภาพจาก : อินสตราแกรม

แน่นอนว่าได้เป็นสิ่งที่ล่อตาล่อใจสำหรับคนทั่วไป และมีคำพูดสวยรวยที่ทำให้อยากลงทุนด้วยอย่างคำว่า ‘ได้รับกำไรแน่นอน 100% และเงินทุนไม่หายไปไหน’ ใครที่ไหนก็อยากจะมีรายได้โดยไม่ต้องทำอะไร แค่เพียงฝากเงินก็สามารถรวยทันตาเห็นกันใช่ไหมครับ และเมื่อยิ่งเห็นผลกำไรที่ได้มาในตอนต้น ก็ทำให้เราอยากลงทุนเพิ่มเพื่อที่จะได้กำไรมากขึ้นอีก

แต่ในความจริงเราทุกคนย่อมรู้อยู่แก่ใจครับว่า ไม่มีการลงทุนใด ๆ ที่จะไม่มีความเสี่ยงเลย และเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่คิดว่าจะมาถึงก็เกิดขึ้น โดยทางยูทูปเบอร์สาวท่านนี้ได้ออกมาชี้แจงว่า เกิดการถูกล็อกบัญชีของโบรกเกอร์ ทำให้ไม่สามารถถอนเงินมาจ่ายกำไรได้ ซึ่งทำให้เจ้าตัวต้องออกมาประกาศว่า จะไม่หนีไปไหนและยืนยันที่จะโอนเงินทุนคืนกำหนด

โดยอัพเดตการโอนเงินคืนทุกวัน วันละ 5 แสนบาท ผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว ซึ่งยังเป็นที่สงสัยกันว่าจะสามารถคืนครบได้จริงหรือไม่ จากมูลค่าเงินมหาศาลที่เสียหายครั้งนี้

ภาพจาก : อินสตราแกรม

เรื่องราวการรับฝากเทรดหรือการนำเงินใครไปลงทุน ซึ่งไม่ว่าจะรูปแบบใด ๆ มักจะมีจุดจบที่ไม่สวยงามเท่าไหร่นัก ความเสี่ยงในการโดนโกงที่ย่อมรู้ดี ทำไมถึงยังเลือกที่จะลงทุน แต่นักลงทุนก็เป็นมนุษย์คนนึงที่มีความโลภ ความต้องการอยากได้ไม่สิ้นสุดเป็นธรรมดาครับ สิ่งที่อยากจะมาเตือนและฝากไว้เป็นข้อคิดให้กับนักลงทุนทุกท่านอยู่เสมอว่า 

อย่านำเงินไปลงทุนกับสิ่งที่เราไม่มีความรู้ความเข้าใจในระบบการลงทุนนั้น ๆ 

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น คริปโตฯ หรือฟอเร็กซ์เองก็ตาม และยิ่งการนำเงินไปฝากเทรดกับผู้อื่นยิ่งเป็นที่ไม่ควรทำอย่างมาก ถึงแม้ข้อเสนอและผลตอบแทนจะน่าดึงดูดมากแค่ไหนก็ตาม การศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนและทำความเข้าใจระบบเป็นอันดับแรกที่เราต้องปฏิบัติ และไม่ลืมว่าการลงทุนทุกครั้งย่อมมีความเสี่ยงที่ขาดทุนอยู่เสมอ อย่าหวังเพียงแต่ผลตอบแทนที่จะได้รับ ซึ่งความเสี่ยงจะมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับประเภทตลาดหรือสินทรัพย์นั้น ๆ ที่เราเลือกที่จะลงทุนไปครับ 

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่อยากเตือนไว้สำหรับการนำเงินของเราไปฝากลงทุน เหตุการณ์มีให้เห็นบ่อย ๆ เหมือนกรณีของ 3D Forex หรือ นิกกี้ ดาราดังโดนโบรกเกอร์โกง ซึ่งที่กล่าวมาเกิดขึ้นจากการคล้ายกันคือนำเงินไปฝากผู้อื่นเทรดลงทุนจนเกิดความเสียหายหลักล้านร้อยล้านกันเลยทีเดียว

ถึงแม้ต่อให้จะมีความมั่นใจหรือความไว้ใจมากแค่ไหน เมื่อจำนวนเงินที่ลงทุนหายไป สุดท้ายก็กลายเป็นความผิดพลาดของเราที่เลือกจะนำเงินไปฝากเทรดอยู่ดีครับ สู้เราเทรดเอง เจ็บเองจะดีกว่าอย่างน้อยสิ่งที่ได้มาคือประสบการณ์ของเราเอง ซึ่งยิ่งได้เรียนรู้และฝึกฝนด้วยตัวเองต่อไป ประสบการณ์การเทรดก็ย่อมดีขึ้นแน่นอนครับ 

และถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญและประสบการณ์ของผู้ที่ฝากเทรดครั้งนี้ ตรงนี้เชื่อว่าคงไม่มีใครที่อยากถูกซ้ำเติมและถูกโดนสังคมรุมประนามว่าโง่เองที่โดนหลอก และอยากฝากไว้เป็นข้อคิดให้กับนักลงทุนทุกท่าน

บทสรุปส่งท้ายนี้ ถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญของผู้ที่ฝากเทรดครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าคงไม่มีใครที่อยากถูกซ้ำเติมและถูกโดนสังคมรุมประนามว่าโง่เองที่โดนหลอกและหวังว่าจะนำไปเป็นบทเรียนสำคัญไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในรูปแบบนี้อีกครั้งนะครับ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านเรื่องราวครั้งนี้ไปให้ได้ ส่วนเรื่องราวการโกงเงินพันล้านครั้งนี้จะจบลงอย่างไรก็คงต้องติดตามกันต่อไปและหวังว่าจะได้เงินคืนครบกันถ้วนหน้าครับ