List of content

3 ข้อสำคัญที่Ray Dalio มหาเศรษฐีแห่งนักลงทุนแนะนำว่าควรมี


3 ข้อสำคัญที่Ray Dalio มหาเศรษฐีแห่งนักลงทุนแนะนำว่าควรมี

 หากมีใครจะนึกถึงมหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร็จด้านการลงทุนสักคนหนึ่ง คงจะไม่มีใครที่จะไม่รู้จักชื่อชายผู้นี้ ‘Ray Dalio’ ผู้ก่อตั้งบริษัท Bridgewater Associates กองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และประสบความสำเร็จด้านการลงทุนเป็นอย่างมากจนได้ฉายานามจากทั่วโลกว่า ‘สตีฟ จอบส์แห่งโลกการลงทุน’ 

ก่อนที่ Ray Dalio จะสามารถประสบความสำเร็จได้นั้นเขาก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ผ่านกับเรื่องยากลำบากและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของเขาจนสามารถมาอยู่ในจุดนี้ได้ 

โดย Ray Dailo ได้แนะนำ 3 ทักษะสำคัญสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ในทุกวันนี้จะมีอะไรบ้างนั้นไปอ่านพร้อมๆกันครับ 

1. เปิดใจรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น

“ไม่ว่าความสำเร็จในชีวิตจะเป็นอย่างไร ฉันต้องรู้วิธีจัดการกับความไม่รู้ มากกว่าสิ่งที่ฉันรู้”

หนึ่งในคำพูดที่ Ray Dalio เคยได้กล่าวไว้ และย้ำว่าอย่ายึดติดกับแค่ความคิดตนเองเพียงฝ่ายเดียว เพราะเมื่อไหร่ที่เราเปิดใจยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น  สิ่งนั้นจะเป็นการเรียนรู้ที่มีพลังมาก และวิธีที่ดีที่สุดที่จะได้เรียนรู้จากคนที่ฉลาดที่สุด และคนที่มีความคิดหรือมุมมองแตกต่างจากคุณมากที่สุด เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและความคิดเห็น เพราะบทสนทนาเหล่านั้นจะช่วยเราได้เรียนรู้อะไรมากขึ้นจากอีกด้านหนึ่ง

2. ลองเปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ 

Ray ได้ยกตัวอย่างของ Bridgewater Associates ใช้อัลกอริทึมของคอมพิวเตอร์ในการช่วยตัดสินใจลงทุนของ Ray Dalio และการจัดการพนักงาน เขายังกล่าวอีกว่าการสร้างอัลกอริทึมให้คอมพิวเตอร์นั้น จะช่วยในการตัดสินใจร่วมกับมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม เพราะมันสามารถจดจำรายละเอียดได้มากกว่าสมองของคน และประมวลผลออกมาได้ดีกว่า

3. คิดการณ์ไกลให้ถึงระดับโลก

ทุกวันนี้ข้อมูลทุกอย่างนั้นไร้ขอบเขตและพรหมแดน และเพื่อให้เราได้รู้เท่าทันในทั่วโลก  Ray Dalio แนะนำให้มีความคิดให้เป็นระดับสากล และให้กว้างขวางมากที่สุด 

หากเราไม่เปิดรับอะไรใหม่ๆ อาจจะส่งผลให้เราตามไม่ทันโลกภายนอกสักอย่าง อย่างเช่น การลงทุนในโลกสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Cryptocurrency ที่สามารถลงทุนได้ทั่วโลก และอีกสาเหตุปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อราคาเทรดก็คือแหล่งข่าวจากต่างประเทศ  ซึ่งนี้อาจจะเปลี่ยนอนาคตไปเลยก็ได้ แน่นอนว่าหากเราศึกษาไว้ก่อนย่อมเกิดประโยชน์มากกว่า

และนี้คือ 3 ทักษะนี้ที่ Ray Dalio อยากจะแนะนำให้กับนักลงทุนรุ่นใหม่ที่เชื่อว่าจะทำให้ทุกคนสามารถก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในอนาคตได้  หากใครที่สามารถทำได้ ก็ลองไปปรับใช้ในการลงทุนรวมไปถึงประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆของชีวิตกันดูนะครับ