List of content

นาโต (NATO) คืออะไร ? ทำไมรัสเซียไม่อยากให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ?


นาโต (NATO) คืออะไร ? ทำไมรัสเซียไม่อยากให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ?

สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่าง รัสเซีย-ยูเครน ยังคงไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลงรวมถึงในสหภาพยุโรป และอีกหลากหลายประเทศหวังว่าสถานการณ์จะจบโดยเร็วที่สุด รวมไปถึงชาติองค์การนาโต (NATO) ซึ่งหลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าคืออะไร ทำไมรัสเซียไม่อยากให้ยูเครนเข้ามาเป็นสมาชิก วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักพร้อมๆกันเลยครับ 

นาโต (NATO) คืออะไร ?

นาโต คือ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty Organization ; NATO) เป็นกลุ่มพันธมิตรทางทหารที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1949 จาก 12 ประเทศ คือ เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส ไอซ์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปรตุเกส สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ 

ืnato

โดยสมาชิกตกลงที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกรณีที่มีการโจมตีด้วยอาวุธต่อประเทศสมาชิกใดประเทศหนึ่ง โดยจุดมุ่งหมายดั้งเดิมของนาโต คือ เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามของการขยายตัวของรัสเซียหลังสงครามในยุโรป

จากนั้นในปี 1955 รัสเซียตอบโต้นาโตโดยการสร้างพันธมิตรทางทหารของประเทศคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออกที่เรียกว่าสนธิสัญญาวอร์ซอ (Warsaw Pact) หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 อดีตชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาวอร์ซอว์ก็ได้หันไปเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 30 ประเทศ โดย 27 ประเทศอยู่ในยุโรป 2 ประเทศ ในอเมริกาเหนือ และอีก 1 ประเทศในยูเรเซีย ได้แก่:

  1. แอลเบเนีย
  2. เบลเยียม
  3. บัลแกเรีย
  4. แคนาดา
  5. โครเอเชีย
  6. สาธารณรัฐเช็ก
  7. เดนมาร์ก
  8. เอสโตเนีย
  9. ฝรั่งเศส
  10. เยอรมนี
  11. กรีซ
  12. ฮังการี
  13. ไอซ์แลนด์
  14. อิตาลี
  15. ลัตเวีย
  16. ลิทัวเนีย
  17. ลักเซมเบิร์ก
  18. มอนเตเนโกร
  19. เนเธอร์แลนด์
  20. มาซิโดเนียเหนือ
  21. นอร์เวย์
  22. โปแลนด์
  23. โปรตุเกส
  24. โรมาเนีย
  25. สโลวาเกีย
  26. สโลวีเนีย
  27. สเปน
  28. ตุรกี
  29. สหราชอาณาจักร
  30. สหรัฐอเมริกา

NATO มีบทบาทอะไร? ทำไมรัสเซียไม่อยากให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิก?

nato

ก่อนอื่นอย่าลืมว่า NATO เป็นการรวมตัวของสหรัฐและยุโรปตะวันตกตั้งแต่ยุคสงครามเย็น เพื่อต่อต้านกับรัสเซีย ซึ่งถ้าหากประเทศใดถูกโจมตีหรือรุกรานจากรัสเซียหรือประเทศใดก็ตาม ก็ถือว่าประเทศอื่น ๆ ถูกรุนรานไปด้วย 

ยูเครนที่เคยเป็นสาธารณรัฐหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตที่มีพรมแดนติดกับทั้งรัสเซีย และสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งปัจจุบันยูเครนยังไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การนาโต แต่ถือว่าเป็น "ประเทศหุ้นส่วน" ซึ่งหมายความว่าในอนาคตนั้นอาจจะได้มีการเข้าร่วมเป็นสมาชิกในอนาคต

แต่ทางด้านรัสเซียไม่ต้องการให้ยูเครนเข้ามาเป็นสมาชิก NATO เนื่องจากยูเครนเป็นประเทศที่อยู่คั่นกลางระหว่างรัสเซียและประเทศใน EU ที่ถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ซึ่งนั่นหมายความว่า สหรัฐจะสามารถตั้งถิ่นฐานยิงขีปนาวุธในยูเครนได้ และจะเป็นการกระทบความมั่งคงของรัสเซีย 

จากนั้นการตอบสนองของนาโตเกิดขึ้นจาก ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ตัดสินใจดำเนิน’ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร’ ในภูมิภาคดอนบาสส์ของยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และทางยูเครนก็ออกมายืนยันว่า ‘เป้าหมายทางการทหารทั่วประเทศถูกโจมตี’

บทสรุปของการปะทุสงครามครั้งนี้จะลงเอยอย่างไร ชาติตะวันตกที่เข้ามาสนับสนุนกองกำลังให้ยูเครน แม้จะยังไม่ได้เข้าร่วม NATO  ขณะที่รัสเซียนั้นเริ่มมีการโจมตีแล้วและพร้อมที่จะโดนแบนจากชาติมหาอำนาจทั่วโลกหรือไม่อย่างไร เรายังต้องจับตาดูสถานการณ์กันต่อไปครับ

 

(อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.bbc.com/news/world-europe-18023383)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้จากแหล่ง ดังต่อไปนี้ 

อัพเดตข่าวสารการลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ยอดนิยมที่น่าใช้ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ที่ควรระวัง : คลิกทีนี่

อ่านบทความเพิ่มเติม : FXBROKERSCAM