List of content

ตัวเลขการจ้างงาน มีผลต่อราคาทองคำอย่างไร?


ตัวเลขการจ้างงาน มีผลต่อราคาทองคำอย่างไร?

การรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร หรือ Nonfarms Payrolls  เป็นการวัดค่าการเปลี่ยนแปลงในจำนวนของผู้ที่มีงานทำในระหว่างช่วงเดือนก่อนหน้า โดยไม่รวมอุตสาหกรรมภาคการเกษตร ซึ่งเป็นดัชนีที่สำคัญที่บ่งชี้ถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคซึ่งถือเป็นส่วนที่มากที่สุดของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยค่าที่สูงกว่าที่คาดไว้ถือว่าเป็นลักษณะเชิงบวก ซึ่งตลาดกระทิงสำหรับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐขณะที่ค่าที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ถือว่าเป็นลักษณะเชิงลบและตลาดหมีสำหรับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ตัวเลขการจ้างงาน ส่งผลกระทบต่อทิศทางราคาทองคำอย่างไร? 

1. ตัวเลขการจ้างงานสูงขึ้น

เมื่อเกิดการจ้างงานที่สูงขึ้น จะเป็นการสะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯนั้นมีทิศทางที่ดีขึ้น ทองคำมักจะเกิดแรงเทขาย เนื่องจากเงินทุนนั้นจะไหลไปสู่ตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีกว่า เช่น  ตลาดหุ้น/ตลาดสกุลเงิน นั้นหมายความว่าในสภาวะที่เศรษฐกิจดีขึ้น ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวต่ำลงครับ

2. ตัวเลขการจ้างงานต่ำลง

เมื่อเกิดการจ้างงานที่ต่ำลง จะเป็นการสะท้อนถึง  ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ถดถอยลง ทองคำมักจะเกิดแรงเข้าซื้อ เนื่องจากนักลงทุนต้องการย้ายเงินทุนไปยัง สินทรัพย์ทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า นั้นหมายความว่าในสภาวะที่เศรษฐกิจแย่ลง ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

แต่อย่าลืมว่าการขึ้นลงของราคาไม่ได้ปัจจัยจากเรื่องของตัวเลขการจ้างงานอย่างเดียวนะครับ  แต่ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายประการ อย่างเช่น การรายงานข่าวเศรษฐกิจอื่นๆ ข่าวสงครามระหว่างประเทศ หรือความวิตกกังวลของนักลงทุน ก็จะส่งผลต่อการขึ้นลงของราคาด้วยเช่นกันครับ 

กรณีตัวอย่าง  : มีผลการประกาศออกมาว่า ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้น 10% แต่ คู่สกุลเงิน USDJPY มีการปรับตัวต่ำลง และสวนทางกับตัวเลขที่ประกาศออกมา

สรุปคือเมื่อเศรษฐกิจดี เงินทุนส่วนใหญ่ก็จะไหลไปตลาดหุ้น/ตลาดที่เติบโตสูง, เกิดแรงเทขายทองคำ ราคาจึงมักปรับตัวต่ำลง ในทางตรงกันข้าม หากเศรษฐกิจแย่ลง เงินทุนส่วนใหญ่ก็จะไหลไปยังสินทรัพย์ปลอดภัย เกิดแรงเข้าซื้อทองคำ ราคามักจะปรับตัวสูงขึ้น 

ซึ่งนักเทรดก็ควรหลีกเลี่ยงการเทรดช่วง Non Farm เพราะมีความผันผวน และความเสี่ยงที่สูงมาก ถึงแม้จะมีนักลงทุนบางกลุ่มที่ชอบเทรดช่วงข่าว Non Farm ก็ตามเพราะสามารถทำกำไรได้สูงกว่าปกติ  แต่หากคุณยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ในตลาด Forex มากนักก็ขอแนะนำหลีกเลี่ยงการเทรดในช่วงที่มีข่าวนี้ จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะครับ