List of content

ผลกระทบใหญ่ที่จะเกิดขึ้นทั่วโลก! หากรัสเซียบุกยูเครน


ผลกระทบใหญ่ที่จะเกิดขึ้นทั่วโลก! หากรัสเซียบุกยูเครน

ผลกระทบใหญ่ที่จะเกิดขึ้นทั่วโลก! หากรัสเซียบุกยูเครน 

ความตึงเครียดในปัจจุบันระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงทวีความรุนแรงขึ้น  และนอกจากนี้รัฐบาลของเซเลนสกียังเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน และมีผลกระทบใหญ่ที่อาจจะเกิดขึ้นทั่วโลก หากรัสเซียทำการบุกโจมตียูเครน จะมีอะไรบ้างไปดูกันครับ

1.สินทรัพย์ปลอดภัยจะพุ่งสูงขึ้น

เมื่อเศรษฐกิจจากประเทศทั่วโลกต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นจากธนาคารกลางหลายประเทศขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งอาจจะเห็นสัญญาณจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 10 ปี ขยับไปอยู่ที่ 2% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของเยอรมนีพุ่งขึ้นมากกว่า 0% เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2019 แต่หากรัสเซียบุกยูเครน จะทำให้ทิศทางในตลาดเปลี่ยนไป นักลงทุนจะหันไปลงทุนพันธบัตรกันมากขึ้น เพราะมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะเพิ่มขึ้น ไม่ต่างจากเดิมมากเท่าไหร่นัก แต่ก็ยังมีอัตราเร่งตัวขึ้น และราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้น ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นไปอีกเช่นกัน 

และในตลาดอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน   อย่างในค่าเงินสวิส ที่เป็นตัวกำหนดความเสี่ยงการเมืองโลก ก็จะแข็งค่าขึ้น นักลงทุนจะแห่ไปซื้อเงินสวิส เพราะมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยนั่นเอง รวมไปถึงราคาทองคำ ที่พุ่งสูงขึ้นในรอบ2เดือน เพราะเป็นอีกหนึ่งในสินทรัพย์ปลอดภัยในเวลาเกิดความขัดแย้งระดับโลกเช่นนี้

2.ราคาข้าวสาลีและอาหารจะปรับราคาสูงขึ้น

สินค้าที่ขนส่งในทะเลดำจะได้รับผลกระทบ หากเกิดความขัดแย้งขึ้น และเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ทำให้ราคาอาหารสูงขึ้น และรวมไปถึงข้าวสาลีที่ประเทศรัสเซียเป็นประเทศที่ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลก และยูเครนที่เป็นผู้ส่งออกข้าวโพดรายใหญ่อันดับ3และส่งออกข้าวสาลี หากเกิดความขัดแย้งก็จะส่งผลกระทบต่ออาหารโลก โดยเราจะเห็นได้จากเดือนที่ผ่านมา ราคาสินค้าเริ่มปรับตัวสูงขึ้น และหากมีการก่อสงครามขึ้นจริง ราคาก็จะยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีก 

3.ราคาน้ำมันพุ่ง

ตลาดพลังงานจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงหากสงครามเกิดขึ้น เพราะยุโรปพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียประมณ 35% ส่วนใหญ่มาจากท่อส่งก๊าซผ่านเบลารุสและโปแลนด์ ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซเส้นแรก (Nord Stream1) ส่งไปยังเยอรมันโดยตรง และยังส่งบางส่วนผ่านทางยูเครน ในปี 2020 ปริมาณก๊าซจากรัสเซียลดลงจากมาตรการล็อกดาวน์ อันเนื่องมาจากโควิด19 และยังไม่ฟื้นตัวจนถึงปลายปีที่ผ่านมา แต่เมื่อคลายมาตรการ ทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น ดันราคาก๊าซสูตามไปด้วย

4.ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน 

เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดสงครามขึ้น สินทรัพย์ของชาวรัสเซียและยูเครนคงจะเผชิญกับแรงเทขายอย่างหนัก และนับว่าเป็นค่าเงินที่ร่วงลงมากที่สุด  ตั้งแต่เริ่มเกิดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างสองประเทศนี้  ซึ่งก็เคยเกิดสถานการณ์แบบเดียวกันมาแล้วเมื่อปี 2014 

สถานการณ์จะจบลงอย่างไร ยังไม่มีข้อสรุปให้เราเห็นแน่ชัดว่าอะไรจะเกิดขึ้น และยังคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดกันต่อไปครับ