List of content

Position Size คืออะไร และการลด Position sizing จำเป็นหรือไม่ ?


Position Size คืออะไร และการลด Position sizing จำเป็นหรือไม่ ?

หากกล่าวถึง Position Sizing คืออะไร? เทรดเดอร์หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้มาบ้างแล้วใช่ไหมครับ แล้วทราบหรือไม่ว่า Position Sizing มีความสำคัญที่ทำให้คุณสามารถป้องกันการเทรดให้ปลอดภัยจากการขาดทุนได้ ในวันนี้ทางทีมงาน Fxbrokerscam จะพามารู้จักกับวิธีการของ Position Sizing ให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Position Sizing คออะไร? มีการคำนวณหาและกำหนด Position Sizing ให้เหมาะสมอย่างไร? ในบทความนี้มีคำตอบครับ 

Position Sizing คืออะไร ?

Position Sizing คือ ขนาดหรือจำนวนของการลงทุนที่เทรดเดอร์ใช้ในการเทรดนั่นเองครับ หากเปรียบเทียบทั้งหมดในตลาดการลงทุน การเทรด Forex จะคิดเป็น Lot แต่หากเป็นตลาดคริปโตจะเป็นหน่วยของเหรียญตัวนั้น ส่วนตลาดหุ้นจะเป็นจำนวนหุ้นนั้น ๆ ครับ 

โดยปกติแล้ว เทรดเดอร์สามารถควบคุมความเสี่ยงให้เท่ากันได้ทุกครั้ง โดยการปรับขนาดหรือลง Position ให้เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น เมื่อตลาดเริ่มมีความผันผวนเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นถึง ความเสี่ยงที่มากขึ้น เทรดเดอร์สามารถลดขนาด Position ลงได้ ในขณะที่ หากตลาดมีความเสี่ยงน้อยลง เทรดเดอร์ก็สามารถทำการเพิ่มขนาด Position  Sizing ได้เช่นกันครับ

Position sizing คืออะไร

การคำนวณหา Position Sizing

การคำนวณหา Position Sizing สามารถคำนวณโดยคำนึงถึง 3 ข้อ ดังต่อไปนี้ 

1. จำนวนเงินในพอร์ตทั้งหมด (Account Size)

2. ความเสี่ยงที่จะยอมรับได้ในการขาดทุน (% Risk) 

3. ตั้ง Stop loss โดลยวัดระยะจุดตัดขาดทุน เพื่อให้ง่ายต่อการคำนวณล่วงหน้า 

ตัวอย่างวิธีการคำนวณหา Position Sizing

เทรดเดอร์สามารถใช้ Account Size ตั้งเพื่อหาระดับความเสี่ยงที่เรายอมรับได้ (% Risk) 

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีเงินในพอร์ตที่ 1000$ และคุณคิดว่า สามารถยอมรับการขาดทุน โดยเริ่มครั้งแรกที่ 200$ (2%) จากนั้นนำ 200% (2%) มาคำนวนหา Stop Loss ว่าเราต้องการใช้ทั้งหมดกี่ Pip อย่างเช่น ออกออเดอร์ที่ 0.1 Lot ขาดทุน 200$ จะคำนวน SL= 200 Pip และสุดท้ายเมื่อได้ Stop loss แล้ว ก็เพื่อมาหา Position Size อย่างออก ออเดอร์ 0.1 Lot ดังกล่าว ก็จะใช้ Margin คือ 130$ โดยประมาณ ซึ่งราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในตลาดได้ครับ

ขั้นตอนการหา Position Sizing

เทรดเดอร์สามารถหา Position Sizing ได้จาก 4 ขั้นตอน ดังนี้

  • กำหนดจุด Stop Loss เสมอ
  • กำหนด Lot Size ให้เหมาะสม 
  • กำหนดความเสี่ยงที่ยอมรับได้ 
  • กำหนด Pip ที่เหมาะสม

การลด Position sizing จำเป็นหรือไม่?

การที่เราลดจำนวนเงินในแต่ละรอบการเทรดน้อยลงก็เพื่อป้องกันการเกิดการขาดทุนสูงสุดของพอร์ตลงทุน หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งกว่า Drawdown นั่นเองครับ 

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทำการเทรด 100$ ต่อ 1 ไม้ จากนั้นคุณได้ทำการลด Position เพื่อเป็นความเสี่ยงครั้งเดียว โดยเทรด 50$ ต่อ 1 ไม้ซึ่งจะลด Position หลังจากที่เรามีอัตราการชนะติดต่อกันหลาย ๆ ครั้ง เพราะบางทีคุณอาจจะไม่ได้ชนะตลาดไปได้ตลอด ดังนั้น ควรมีเทคนิคการปรับลด Position เพื่อปรับตัวและเพื่อพัฒนาตัวเองให้อยู่รอดได้ในตลาดครับ

สรุป

จากที่กล่าวมาข้างต้น สรุปได้ว่า Position Sizing คือ ขนาดหรือจำนวนของการเทรดที่เทรดเดอร์ใช้ในการเทรด โดยการกำหนด Position Sizing สามารถช่วยให้พอร์ตของคุณเติบโตอย่างมั่นคงได้ ซึ่งสามารถเพิ่มหรือลด Position Sizing ได้จากสภาวะของตลาดว่า มีความเสี่ยงมาก หรือเสี่ยงน้อย โดยต้องกำหนด Position Sizing ให้เหมาะสม จากการคำนวณ Position Sizing อย่าง การกำหนด Stop Loss เป็นต้น เพื่อให้การเทรดของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ

------------------------------------------------------------------------

สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้จากแหล่ง ดังต่อไปนี้ 

อัพเดตข่าวสารการลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ที่ควรระวัง : คลิกทีนี่

อ่านบทความเพิ่มเติม : FXBROKERSCAM