List of content

ทองคำ vs Bitcoin แตกต่างกันอย่างไร? เลือกเทรดอะไรดีกว่ากัน ?


ทองคำ vs Bitcoin  แตกต่างกันอย่างไร? เลือกเทรดอะไรดีกว่ากัน ?

ทองคำ vs Bitcoin  แตกต่างกันอย่างไร? เลือกเทรดอะไรดีกว่ากัน ? 

 

ในตลาด Forex  คนส่วนใหญ่มักจะชอบทำการซื้อขายในทั้งค่าสกุลเงินและทองคำ เพราะเป็นตลาดที่นักลงทุนทั่วโลกยอมรับและทำการซื้อขายกันมาโดยตลอด แต่ก็เกิดทางเลือกใหม่ให้กับนักลงทุนในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้อย่างโลกคริปโตเคอเรนซี่ ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัล และมีเหรียญต้นกำเนิดอย่าง Bitcoin ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน จนเกิดการเปรียบเทียบว่า Bitcoin นั้นมาสามารถมาทดแทนกับทองคำได้ ทำให้ในช่วงนึงที่เกิดกระแสโลกคริปโตนั้น ราคาของทั้งสองเกิดการเคลื่อนไหวที่ผันผวนและรุนแรง วันนี้เราได้ทำการรวบรวบคำตอบมาให้ทุกท่านได้ทราบกันว่าทองคำและ Bitcoin มีที่มาที่ไปและมีความแตกต่างกันอย่างไร ไปอ่านพร้อมๆกันเลยครับ

 

Bitcoin

 

Bitcoin เปิดตัวในปี 2552 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการกระจายอำนาจหรือที่เรียกว่า decentralized digital currency ที่นำไปสู่ยุคใหม่ในด้านการเงินและการลงทุน ที่ไม่มีตัวกลางในการทำธุรกรรมการเงิน โดยเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีตั้งแต่เริ่มต้นของโลกสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งในช่วงแรกมีคนให้ความสนใจกับ Bitcoin ในเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น

 

ทองคำ

ทองคำเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย โดยผู้คนนิยมนำทองคำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมและใช้เป็นเครื่องประดับ และผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจที่จะลงทุนกับทองคำ เพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีจุดแตกตางจากสินทรัพย์อื่นอย่างมาก รวมไปถึงการเป็นตัวช่วยรับประกันความเสี่ยงในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจหรืออัตราเงินเฟ้อสูง

ความแตกต่างของทองคำ VS Bitcoin 

ทองคำได้มีผลต่อเศรษฐกิจและตลาดทั่วโลกมาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว ในการแลกเปลี่ยนและถือว่าเป็นการแสดงฐานะความมั่งคั่งอีกรูปแบบนึง ขณะเดียวกัน Bitcoin เปิดตัวในปี 2552 และได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในไม่กี่ปีต่อมา ซึ่งความแตกต่างของทองคำและ Bitcoin ที่สำคัญสามารถแบ่งเป็นหัวข้อได้ ดังนี้

 

ประเภทของสินทรัพย์

ทองคำ ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในตัวเอง เพราะสามารถจับต้องได้แล้วเป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน ขณะที่ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าไม่ถาวรเหมือนสกุลเงินที่ใช้จ่ายทั่วไป มูลค่าของBitcoin จะขึ้นอยู่กับการยอมรับของแต่ละบุคคล และสินทรัพย์ทั้งสองอย่างนี้ มีปริมาณที่จำกัด จึงถือว่าทั้งคู่เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในตัวเอง

 

การยอมรับในระดับสากล

ในทองคำเป็นทรัพย์สินที่ได้รับการยอมรับในระดัลสากล รวมไปถึงธนาคารกลางในหลายเป็นประเทศและใช้ทองคำเป็นทุกสำรองระหว่างประเทศ  ขณะที่ Bitcoin ยังไม่ได้ถูกยอมรับจากธนาคารกลางและมีสินทรัพย์ใดมาค้ำประกัน มูลค่าของBitcoin จึงขึ้นอยู่กับการยอมรับของแต่ละบุคคล แต่ปัจจุบันก็มีการยอมรับจากผู้คนมากเรื่อยๆ โดยจะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการเริ่มออกมาประกาศว่าสามารถใช้ Bitcoin ในการชำระแทนเงินสดหรือทำธุรกรรมต่างๆได้ 

 

ความผันผวน 

เมื่อเปรียบเทียบค่าความผันผวนจะพบว่า  Bitcoin มีความผันผวนสูงกว่าทองคำมาก ซึ่งวัดจากอดีตย้อนหลัง(Historical Volatility) ดังนั้นการเคลื่อนไหวของราคาที่มีความผันผวนมากของBitcoin นั้นอาจส่งผลร้ายต่อพอร์ตของคุณได้อย่างมากเลยทีเดียวครับ 

 

ทองคำ vs Bitcoin เทรดอะไรดีกว่ากัน ? 

ไม่ว่าคุณจะสนใจหรือลงทุนในสินทรัพย์ชนิดใดก็ตาม ขอเพียงแค่คุณใช้เวลาศึกษาสินทรัพย์เหล่านั้นให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะมุมมองปัจจัยพื้นฐาน (Fundamental Factors) เพราะมันสามารถเป็นตัวกำหนดราคาของสินทรัพย์นั้นๆได้ในอนาคต และรวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูล(Technical Analysis) เพื่อให้เข้าใจว่าช่วงเวลาใดที่ควรเข้าซื้อหรือขายทำกำไร เพื่อที่คุณจะสามารถลดความเสี่ยงใดด้านของความผันผวนทั้งในทองคำและBitcoinได้มากขึ้น และมีโอกาสในการทำกำไรอย่างมีประสิทธิภาพและมีกลยุทธ์มากขึ้นนั่นเองครับ