List of content

สภาพจิตเมื่อเทรดบัญชีเดโมและบัญชีจริง


สภาพจิตเมื่อเทรดบัญชีเดโมและบัญชีจริง

สภาพจิตเมื่อเทรดบัญชีเดโมและบัญชีจริง

ข้อแรก เงินเทรดในบัญชีจริงต่างจากเงินในบัญชีเดโม หมายถึงอารมณ์จริง การฝึกเทรด ในบัญชีเดโมนั้นล้มเหลวในเรื่องของอารมณ์แม้ท่านจะประสบความสำเร็จขนาดไหน แต่การเทรดบัญชีเดโมท่านไม่ได้ผ่านการจัดการและควบคุมอารมณ์เหมือนการเทรดด้วยเงินจริง การสูญเสียในบัญชีเดโมท่านไม่เดือดรอ้น ล้างพอรตท่านก็เปิดบัญชีเดโมใหม่ทดลองอีก แต่ถ้าเป็นบัญชีจริงล้างพอร์ตคือหมด ท่านต้องหาเงินเติมเข้าไปใหม่ไม่ใช่เปิดบัญชีใหม่แล้วได้เงินไปเทรดต่อไปเลย ถ้ายังไม่ชัดลองเปรียบเทียบอารมณ์ของท่านเมื่อท่านเปิดเทรดจากบัญชีจริงกับบัญชีเดโม แค่เปิดออเดอร์แรกที่บัญชีจริงท่านก็จะตื่นเด้น เริ่มเครียด เริ่มกังวล ไม่รู้สึกปลอดโปร่งแบบเทรดบัญชีเดโมเลย ยิ่งราคาวิ่งสวนท่าน ท่านก็จะยิ่งเครียดและกังวัล แต่ในทางกลับกัน พอได้กำไรหน่อยก็จะไม่ยอมเสียหรือไม่ได้ต้องรีบละล่ำละลักปิดแบบขายหมู นั้นเป็นเพราะเรื่องอารมณ์ล้วนๆ จนทำให้ลืมระบบที่ฝึกเทรดมาจากเดโม

จึงไม่น่าแปลกใจที่มักจะได้ยินคำกล่าวที่ว่า ขาใหญ่ชอบ Buy the fear, Sell the greed ซึ่งเป็นเรื่องอารมณ์ล้วนๆ เพราะความกลัวและความโลภทำให้เกิดความล้มเหลวตามมาหลายๆ อย่างเช่น เมื่อตอนเทรดเดโมท่านเทรดเป็นระบบ buy low, sell high ได้เป็นอย่างดี แต่พอเป็นบัญชีจริงกลับต่างออกไปเพราะกลัวการสูญเสีย ต้องการเห็นอะไรที่เห็นแล้วรู้สึกสบายใจ หรือถูกกระตุ้น หรือเห็นเทรดเดอร์อื่นๆ ทำก็ค่อยอยากทำตาม พฤติกรรมเช่นนี้กลายสิ่งที่ทำให้ขาใหญ่เขารู้ว่ารายย่อยเทรดอย่างไร คือ 1. มักจะเปิดเทรดเพราะราคาวิ่งไปแล้ว คือเห็นบาร์ยาวๆ หรือมีความเคลื่อนไหวชัดๆ ก่อนแล้วค่อยเปิดตาม และ 2. มักจะเปิดเทรดตอนที่ราคาวิ่งเข้าหาพื้นที่ต้นตอขาใหญ่เปิดเทรด หรือ demand/supply zone, support/resistance zone

ข้อ 2 เพราะไม่มีการเสี่ยงเงินจริงในบัญชีเดโม เลยทำให้ท่านไม่สนใจในเรื่องของการจัดการบริหารความเสี่ยงอย่างจริงจัง ทำให้ไม่ใส่ใจหรือวางแผนการเทรดอย่างรอบคอบจนติดเป็นนิสัย เพราะบัญชีเดโมพอติดลบมากหรือเสียมากเข้า ท่านสามารถเพิ่มเงินเดโมเข้าไปในพอร์ตได้ตลอด ความผิดพลาดต่างๆ พวกนี้แม้จะเกิดขึ้นเป็นประจำแต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ท่านจดจำหรือแก้ไข เพียงเพราะไม่ใช่การเสี่ยงจากเงินจริง

ข้อ 3 ความผิดพลาดในบัญชีเดโมไม่ได้ทำให้ท่านจดจำความผิดพลาดพวกนั้น เพราะความผิดพลาดไม่ได้กระทบโดยตรงต่อตัวท่าน เมื่อพลาดท่านก็เทรดใหม่ พอทุนหมดจากความผิดพลาดทางก็ใส่เงินเดโมเข้าไปใหม่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นรีเช็ตใหม่ได้ตลอด แต่พอมาบัญชีจริงความผิดพลาดต่างๆ ที่มีผลมาอารมณ์ ความกลัว และความกังวล การจัดการพอร์ตของท่านก็จะผิดพลาดไปหมด ถึงขนาดว่าถ้าผิดพลาดแรงๆ ท่านต้องหยุดเทรด หรือดันเป็นการกระตุ้นอามรณ์ให้อยากเอาชนะกลายเป็นการโอเวอร์เทรดโดยไม่รู้ตัว หรือพอพลาดจากออร์เดอร์ที่แล้วก็ส่งผลกระทบต่อการเทรดออร์เดอร์ต่อๆ มา กลายเป็นเทรดด้วยความกลัว ความกังวล แทนที่จะเทรดด้วยความรู้ ความสนุกแบบที่ซ้อมเทรดกับบัญชีเดโม

ทั้ง 3 ตัวอย่างที่ยกมา เป็นสภาพจิตที่ต้องเกิดขึ้นเมื่อท่านฝึกเทรดจากบัญชีเดโม แล้วหันมาเทรดบัญชีจริง วิธีการแก้ไขง่ายๆ ที่จะไม่ให้เกิดอารมณ์พวกนี้คือพยายามสนใจแต่การเทรดไม่สนใจเรื่องเงิน แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากแต่ก็สามารถฝึกกันได้ หรืออีกอย่างเพื่อแก้ปัญหาพวกนี้  หลังจากใช้บัญชีเดโมทดสอบสักระยะเพื่อให้เข้าใจเงื่อนไขการเทรด เข้าใจเงื่อนไขประเภทบัญชีที่เปิดเทรดของแต่ละโบรก  ทดสอบระบบแล้วค่อยหันมาเทรดบัญชีจริงไปด้วยเป็นหลักพร้อมกับบัญชีเดโม อาจเริ่มเทรดแต่น้อยๆ เทรดตามขบวนการที่ท่านทดลองกับบัญชีเดโมทำตามทุกอย่าง แค่จำกัดการสูญเสียเท่าที่ท่านรับได้ เป็นการฝึกความอดทนไปด้วยเพราะพอเปิดเทรดราคาไม่ได้วิ่งเป็นเส้นตรงเลย เพราะถ้าเทรดแค่บัญชีเดโมท่านจะไม่ได้สัมผัสและไม่ได้ฝึกความอดทน แต่ถ้าท่านเทรดบัญชีจริงควบคู่ไปด้วย ท่านจะได้สัมผัสถึงความอดทนว่าทำไมจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับการเทรด พร้อมกันนั้นท่านสามารถนำการวิเคราะห์แบบ objective ไม่ได้คิดเอาเอง วิเคราะห์ตามที่สิ่งเห็น เทรดและจัดการแบบ rule-based โดยไม่ให้อารมณ์มามีอิทธพลต่อตัวท่านได้

อีกอย่างถ้าท่านเทรดบัญชีจริงไปด้วยพร้อมกับบัญชีเดโม ท่านจะไม่เกิดนิสัยโอเวอร์เทรด เพราะการโอเวอร์เทรดถ้าได้ก็ได้เยอะแต่ถ้าผิดทางคือหมด แต่ถ้าท่านเทรดบัญชีจริงไปด้วยท่านก็จะไม่ทำ (ยกเว้นท่านมีทุนเยอะพอรับการเสี่ยงได้ ไม่เดือดร้อน) ยิ่งเดี๋ยวนี้หลายๆ โบรกมีบัญชีไมโครที่เริ่มเทรดขั้นต่ำแค่ออร์เดอร์ไม่ถึงดอลให้เทรด ท่านสามารถใช้บัญชีไมโครเหล่านี้ในการฝึกฝนควบคู่ไปกับบัญชีเดโมก็ได้