List of content

ตลาดฟอเร็กซ์เปิด - ปิดเวลาไหน?


ตลาดฟอเร็กซ์เปิด - ปิดเวลาไหน?

เราน่าจะทราบดีอยู่แล้วว่า ตลาดฟอเร็กซ์ เป็นตลาดที่เปิด 24 ชั่วโมง แต่จริงๆแล้วตลาดฟอเร็กซ์ก็มีเวลาปิดตลาดอยู่เช่นกัน คือปิดทำการในเวลา 04:00 ของวันเสาร์ (คืนวันศุกร์) และเปิดทำการอีกครั้งในเช้าวันจันทร์เวลา 04:00 (คือวันอาทิตย์) และสาเหตุที่ทำให้ตลาดฟอเร็กซ์เปิด 24 ชั่วโมงกยกเว้นเวลาปิดดังกล่าว เนื่องจากสกุลเงินต่างประเทศ ถูกใช้ในแต่ละประเทศ และหลายภูมิภาค ทำให้คาบเกี่ยวของเวลาในแต่ละสกุลเงินมีค่าที่แตกต่างกัน ณ เวลาเปิดของตลาดค่าเงินในอังกฤษ ก็จะเป็นเวลาปิดของตลาดค่าเงินในญี่ปุ่นเช่นกัน เพราะแบบนี้ตลาดฟอเร็กซ์จึงอาจจะเปรียบได้ว่าเป็นตลาดที "เปิดให้ทำการซื้อขาย 24 ชั่วโมง" เสียมากกว่า

และทำไมต้องรู้เวลาเปิด-ปิดของตลาดฟอเร็กซ์? นั้นก็เพราะว่าการเปิด-ปิดของตลาดค่าเงินในแต่ละภูมิภาคจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของมูลค่าในสกุลเงินนั้นๆ ดังนั้นการที่คุณจะต้องรู้ว่าตลาดค่าเงินในแต่ละภูมิภาคเปิด-ปิดในช่วงเวลาใดนั้นนับเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะช่วยให้คุณรู้ว่าจะต้องทำการวิเคราะห์คู่เงินที่สนใจในช่วงเวลาใด และข้างล่างนี้จะเป็นเวลาเปิด - ปิดของแต่ละตลาด ที่สำคัญ

เวลาเปิด - ปิดของแต่ละตลาด ตามเวลาประเทศไทย

ตลาดออสเตรเลีย เปิดเวลา 05:00 - 13:00 น. สกุลเงินที่เกี่ยวข้องคือ AUD

ตลาดญี่ปุ่น เปิดเวลา 07:00 - 14:00 น. สกุลเงินที่เกี่ยวข้องคือ JPY

ตลาดยุโรป เปิดเวลา 13:00 - 21:00 น. สกุลเงินที่เกี่ยวข้องคือ EUR

ตลาดสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเวลา 13:00 - 21:00 น. สกุลเงินที่เกี่ยวข้องคือ CHF

ตลาดอังกฤษ เปิดเวลา 14:00 - 22:00 น. สกุลเงินที่เกี่ยวข้องคือ GBP

ตลาดสหรัฐอเมริกา เปิดเวลา 19:00 - 03:00 น. สกุลเงินที่เกี่ยวข้องคือ USD

ตลาดฟอเร็กซ์เปิด

เมื่อคุณได้รู้ช่วงเวลาเปิด และปิดของแต่ละตลาดแล้ว คุณก็จะรู้ว่าต้องวิเคราะห์คู่เงินที่สนใจในช่วงเวลาใด จึงจะมีประสิทธิภาพที่สุด ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะอาจจะเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่มองข้าม แต่ก็นับว่าเวลาเปิด - ปิด ของตลาดฟอเร็กซ์สามารถช่วยให้การวิเคราะห์ของเรามีความเฉียบคมมากขึ้นไปอีก