List of content

เหตุผลที่ทำให้การเทรดด้วยกราฟเทคนิคเกิดความผิดพลาดมากขึ้น


เหตุผลที่ทำให้การเทรดด้วยกราฟเทคนิคเกิดความผิดพลาดมากขึ้น

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่สนใจในการเทรดในตลาดฟอเรกซ์และได้ศึกษาวิธีการเทรดรวมถึงเทคนิคต่าง ๆ ผ่านมาแล้วลองเข้ามาเทรดในสนามจริงกลับพบว่าเทคนิคที่นำมาใช้นั้นมันไม่ได้เป็นไปตามที่เราได้คาดหวังไว้

กราฟเทคนิคเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่นิยมนำมาใช้เทรดเกิดขึ้นจากรูปแบบราคาที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ จนสามารถสังเกตได้ว่าถ้าราคาเกิดการสร้างรูปแบบนี้แล้วราคาไปในทิศทางไหน หรือจะเป็นการดูแนวรับแนวต้านจากกราฟเพื่อหาจุดกลับตัวหรือจุดพักตัวของราคา เมื่อในอดีตวิธีการพวกนี้ถือว่าเป็นวิธีที่มีความแม่นยำค่อนข้างสูงแต่เมื่อนำวิธีการพวกนี้มาใช้กับสภาพตลาดในปัจจุบันจะเห็นว่าการใช้เทคนิคต่างๆเหล่านี้มาเทรดเริ่มมีความผิดพลาดบ่อยขึ้นอย่างมาก

เหตุผลที่ทำให้กราฟเทคนิคมีประสิทธิภาพลดลงนั้นเนื่องมาจากในปัจจุบันนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเทคโนลียีด้านสารสนเทศที่ทำให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเป็นไปได้ง่ายและรวดเร็วอย่างมาก

ต่างจากในอดีตที่นักลงทุนกว่าจะรู้ข่าวต้องรอติดตามในหนังสือพิมพ์ซึ่งใช้เวลาค่อนข้านนานและมีข่าวไม่กี่สำนักทำให้กราฟมีจุดกลับตัวที่ชัดเจน เนื่องจากนักลงทุนนั้นจะตัดสินใจลงทุนในประเทศที่มีเศรฐกิจที่ดีและมีความน่าเชื่อถือหากมีข่าวในเชิงลบที่มีผลต่อเศรฐกิจอย่า งเช่น ข่าวโควิด19 ข่าวการก่อจลาจล หรือสงครามการค้า เหล่านี้จะมีผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนของนักลงทุนซึ่งมีผลทำให้ค่าเงินเกิดความผันผวนในระยะสั้น

การพัฒนาทางด้านระบบ AI Trade หรือที่เรียกกันว่า Robot Trade เป็นระบบเทรดที่ใช้AIคอมพิวเตอร์ในการเทรด ซึ่งในปัจจุบันมีผู้พัฒนาระบบพวกนี้ออกมาแข่งขันกันเป็นจำนวนมากทำให้ปริมาณซื้อขายในตลาดส่วนหนึ่งจากระบบเทรดพวกนี้ ที่จะเทรดตามรูปแบบที่ได้ตั้งค่าไว้โดยส่วนใหญ่ผู้พัฒนาจะให้เทรดในกรอบเวลาที่ต่ำกว่าหนึ่งชั่วโมง

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กราฟเริ่มมีความผิดเพี้ยนไปจากอดีตสิ่งเหล่านี้ทำให้เทรดเดอร์อย่างเรา ๆต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพตลาดและเตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันไว้เอาไว้และหมั่นพัฒนาทักษะให้ชำนาญเพื่อที่จะสามารถเป็นผู้อยู่รอดและทำกำไรอย่างยั่งยืนได้ในตลาด Forex