List of content

สหรัฐอเมริกา ประเทศเดียวที่สามารถพิมพ์เงินได้อย่างไร้ขีดจำกัด


สหรัฐอเมริกา ประเทศเดียวที่สามารถพิมพ์เงินได้อย่างไร้ขีดจำกัด

เงินตราคือสิ่งที่เราใช้กันในยุคปัจจุบัน ซึ่งก็จะมีทั้งเงินเหรียญ และธนบัตร ในหัวข้อของบทความนี้เราจะมาศึกษาในเรื่องของธนบัตรกัน โดยปกติแล้วการที่ประเทศใด ประเทศหนึ่ง จะทำการผลิตเงินออกมาได้นั้น จะต้องมีหลักประกันที่เป็นเงินทุนสำรองในการที่จะผลิตเงินออกมา ซึ่งหลักประกันนั้นยิ่งมีมากเท่าไรก็จะสามารถผลิตเงินออกมาได้มากเท่านั้น และหลักประกันที่เรากำลังพูดถึงนี่ก็คือ "ทองคำ"

การที่เราต้องมีหลักประกันเพื่อให้เงินที่ถูกผลิตออกมามีความน่าเชื่อถือ หากไม่มีหลักประกันใดๆเงินที่ผลิตออกมาก็ไม่ต่างอะไรกับเศษกระดาษ แต่ประเทศที่สามารถผลิตเงินออกมาได้ โดยไม่ต้องมีหลักประกันใดๆ และยังคงความน่าเชื่อถือของสกุลเงินไว้ก็คือ “ดอลลาร์สหรัฐ” ของประเทศสหรัฐอเมริกา ทำไมสหรัฐอเมริกาถึงทำได้ และทำได้อย่างไร? เราจะมาหาคำตอบกัน

สาเหตุที่เงินดอลลาร์สหรัฐมีความน่าเชื่อถือ?

หลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่สองได้จบลง สหรัฐอเมริกาได้กลายเป็นมหาอำนาจของโลก และได้มีการประกาศเลิกใช้ทองคำในการหนุนหลังธนบัตร และอีกเหตุผลหนึ่งที่เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นที่ยอมรับคือ การซื้อน้ำมันในตลาดโลกนั้นเมื่อครั้งก่อนนั้น สกุลเงินที่เป็นที่ยอมรับมีเพียงสกุลเงินเดียวคือดอลลาร์สหรัฐ นั้นทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้หากประเทศของคุณต้องการใช้น้ำมัน และนี่ก็อาจจะเป็นสาเหตุหลักในการที่เงินดอลลาร์สหรัฐมีความน่าเชื่อถืออย่างหาที่สุดไม่ได้ เพราะความต้องการในการใช้มัน และประกอบกันกับปัจจุบัน มีการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐเป็นเงินทุนสำรองระหว่างประเทศในหลายๆประเทศทั่วโลก 

และถ้าหากจะกล่าวโดยสรุปว่าทำไมสหรัฐอเมริกาถึงผลิตเงินได้อย่างไม่จำกัด ผมก็คงตอบได้อย่างเดียวว่า มันคือความน่าเชื่อถือของมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของประเทศที่ชื่อ “สหรัฐอเมริกา” แต่หากจะกล่าวว่าไร้ขีดจำกัดไหมก็ไม่ซะทีเดียวเพราะทุกสิ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไกของตลาด หากมากเกินไปก็จะทำให้เกิดเงินเฟ้อ และถ้าหากน้อยเกินไปก็จะทำให้เกิดเงินฝืดได้