List of content

Fakey pattern คือ อะไร ?


Fakey pattern คือ อะไร ?

Fakey pattern คือ อะไร ?

วันนี้เป็น Keyword ที่เกี่ยวกับเทคนิคของการเทรด ซึ่งเป็นเทคนิค Price Action อันหนึ่งที่มีความสำคัญ มันคือ Fakey Pattern ซึ่งเซียน Price action ย่อมรู้จักมันเป็นอย่างดี  วันนี้เราจะมาทำความรู้จักมันในรายละเอียดต่าง ๆ  คำว่า Fakey Pattern อาจจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Fakey Bar เป็นรูปแบบในช่วง False-breakout ของ Inside bar หรือสัญญาณเกิด Breakout หลอก คือการเกิดในช่วงที่ราคาได้เลือกทางในของรูปแบบ Inside bar แล้ววกกลับมาในอีกทางหนึ่ง หรือกล่าวง่าย ๆ ก็คือ มันจะทะลุแนวต้านขึ้นไปแล้ว แต่แทนที่มันจะไปต่อ แต่มันกลับตัวลงมาเสียก่อน

 

หลักการของ Fakey pattern         

หลักการเบื้องหลังของ Pattern นี้คือ คนส่วนมากที่ใช้รูปแบบ Inside bar ในการเทรด เนื่องด้วยความนิยม ความดังของรูปแบบนี้ ทำให้พวกรายใหญ่ต่างๆ มักสวนรูปแบบนี้ คือจะดันราคาให้เลือกทาง ให้รายย่อยเกิดสัญญาณซื้อ และตบกลับให้หลุด Stop loss เพื่อเขย่ารายย่อยออกไป

Fakey pattern คือ

Fakey pattern คือ

วิธีการเทรด Fakey pattern รูปแบบนี้

เช่นเดียวกับการเทรดรูปแบบของ Price action ในรูปแบบอื่นๆ คือการเข้าเทรดในจุดที่โอกาสการชนะของเรามากที่สุด อาศัยแนวรับ แนวต้าน , แนวโน้ม , และอื่นๆ เข้ามาช่วยหาจังหวะเทรดที่เหมาะสม โดย Fakey signal นี้สามารถเทรดได้ทุกสภาพทั้ง Trending market และ Range bound market ยกเว้นช่วงที่ตลาดเป็นลักษณะแกว่งตัว Sideway สั้น ๆ (Choppy market) แค่นั้น เพราะช่วงนั้นจะไม่มีระยะทางให้รูปแบบนี้เข้าไปเทรดได้

เราจะใช้แนวรับ แนวต้าน ในการช่วยการเทรดรูปแบบนี้ เพื่อให้เกิดโอกาสการชนะมากที่สุด โดยจะเป็นช่วงที่ราคาฟอร์มตัวรูปแบบนี้ พร้อมกับชนแนวรับ แนวต้านสำคัญๆ เดี๋ยวมาดูตัวอย่างกัน

Fakey pattern คือ

จากกราฟด้านบน จะเห็นว่าก่อนหน้าราคาได้ลงมาสร้าง Low 2 รอบก่อนหน้า ก่อนเกิดรูปแบบ Fakey ซึ่งทำให้บริเวณนี้เป็นบริเวณแนวรับสำคัญ และในการลงทดสอบบริเวณแนวรับนี้ครั้งที่ 3 ราคาได้เกิดรูปแบบ Fakey และสุดท้ายก็กลับตัวแล้ววิ่งขึ้นต่อตามแนวโน้มหลัก

Fakey pattern คือ

 

ตัวอย่างถัดมา เช่นเดียวกัน แต่เกิดในช่วงที่ราคาชนแนวต้านสำคัญ เกิดรูปแบบ Fakey ที่บริเวณดังกล่าว แล้วสุดท้ายก็อ่อนตัวลงในที่สุด

 

สรุป Fakey pattern

Fakey pattern ถือเป็นรูปแบบการเทรดแบบ Price action ที่ทรงพลัง ถ้าคุณรู้ว่ามันจะเกิดตรงไหนแล้วใช้มันในการเทรด สิ่งที่มันบอกเราคือ การกลับตัวของราคา และการเกิดเบรคเอาท์หลอก ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งบางอย่างของการเปลี่ยนแปลงราคานี้ รูปแบบ False Breakout คือสัญญาณบอกว่า ขาใหญ่กำลังคิดจะใช้โอกาสจากความได้เปรียบในสถานการณ์นั้น ซึ่งเทรดเดอร์รายย่อยอื่น ๆ เมื่อเห็น Breakout แล้วกระโดดเข้าใส่ คิดว่าจะไปต่อก็เหมือนกับปลาที่กระโดดงับเหยื่อ การเทรดแบบนี้ย่อมมีความเสี่ยงอยู่บ้าง สิ่งที่เทรดเดอร์ต้องรับรู้และควรใส่ใจคือ การตั้ง Stop loss จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงลงได้ 

ลองเอาไปเป็นไอเดียในการเทรดกันดูนะครับ ถ้าเทรดเดอร์ท่านไหนสนใจเรื่อง Price action อยู่แล้ว เชื่อว่าเทรดเดอร์หลายคนจะเก็บรูปแบบนี้เอาไว้เป็น Set up ในการเทรดของตัวเอง เพื่อไว้สร้างกำไรในตลาด Forex ด้วยกันนะครับ ที่สำคัญต้องหมั่นหาความรู้เพิ่มเติมในการเทรด เนื่องจากความรู้ในการเทรดมันมีมาใหม่เรื่อย ๆ เราต้องคอยอัพเดทความรู้ของเราให้สม่ำเสมอ

------------------------------------------------------------------------

สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้จากแหล่ง ดังต่อไปนี้ 

อัพเดตข่าวสารการลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ยอดนิยมที่น่าใช้ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ที่ควรระวัง : คลิกที่นี่

อ่านบทความเพิ่มเติม : FXBROKERSCAM