List of content

หลักการบริหารการเงินเพื่อการเทรด


หลักการบริหารการเงินเพื่อการเทรด

หลักการบริหารการเงินเพื่อการเทรดคืออะไร?

เมื่อเรารู้ถึงวิธีการวิเคราะห์กราฟเบื้องต้นแล้ว ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่เราจะขาดไม่ได้ หากเราต้องการเป็นนักลงทุนที่สามารถทำกำไรได้ในระยะยาว สิ่งนั้นก็คือหลักการบริหารการเงินเพื่อการเทรด เพราะถึงแม้ว่าคุณจะสามารถวิเคราะห์กราฟเพื่อทำกำไรได้ แต่คุณอาจจะสูญเสียกำไรทั้งหมดรวมถึงเงินทุนด้วย หากปราศจากการบริหารการเงินที่ดี ดังนั้นเราจะมาดูกันว่าการบริหารการเงินในการเทรดมีอะไรบ้าง

1. การบริหารความเสี่ยงโดยใช้ Risk : Reward

การบริหารความเสี่ยงโดยใช้หลักการ Risk : Reward เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในหมู่นักลงทุน โดยหลักการคือเมื่อคุณต้องเสี่ยงกับการลงทุนใดๆ ผลตอบแทนที่ได้รับต้องคุ้มค่ามากกว่าความเสี่ยงทึ่จะเกิดความสูญเสีย เช่น คุณลงทุนใด ๆ ที่มีโอกาสสูญเสีย 100 บาท คุณต้องได้รับผลตอบแทนหรือกำไรมากกว่า 100 บาท เพื่อให้ผลตอบแทนมากกว่าความเสี่ยงที่จะสูญเสีย ดังตัวอย่างต่อไปนี้

คุณได้ BUY EUR/USD โดยมีเป้าหมายทำกำไรอยู่ที่ 200 จุด แต่ถ้าผิดทางคุณจะยอม Stoploss เพียง 100 จุด นั้นหมายความว่า Risk : Reward ของคุณมีค่าเท่า 1:2 แบบนี้หมายความว่าคุ้มค่าที่จะเสี่ยง

2. การบริหารความเสี่ยงโดยใช้หลักการมาร์ติงเกล

มาร์ติงเกล ได้ยินคำนี้นักเทรดที่เทรดมาในตลาดสักพักหนึ่งอาจจะตกใจ เพราะหลายๆคนก็เจ็บตัวจากการมาร์ติงเกลมาไม่น้อย แต่จริง ๆ แล้วมาร์ติงเกลไม่ใช่วิธีที่แย่ขนาดนั้น แต่กลับเป็นวิธีการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย ถ้าหากมีการควบคุมความเสี่ยงที่ดี

มาร์ติงเกลโดยหลักการแล้วคือการนำทุนที่เสียไปกลับคืนมาพร้อมกับกำไร กล่าวคือหากคุณเสีย 1 ในครั้งแรกในครั้งต่อไปคุณต้องได้ 2 เช่น คุณทำการ BUY EUR/USD โดยมีเป้าหมายในการทำกำไรหรือขาดทุนอยู่ที่ 1$ ในครั้งต่อไปที่คุณทำการซื้อขายคุณต้องทำกำไรให้ได้ 2$ เพื่อให้ได้เงินทุน และกำไรกลับคืนมา โดยคุณสามารถทำได้โดยการเพิ่ม Lot เป็นสองเท่า เช่น จาก 0.01 Lot เป็น 0.02 Lot จาก 0.02 เป็น 0.04 Lot เป็นต้น

3. การบริหารความเสี่ยงโดยการควบคุมเงินทุนด้วย %

การบริหารความเสี่ยงโดยการควบคุมเงินทุนด้วย % วิธีการนี้เป็นวิธีการที่จะทำให้คุณสามารถเหลือเงินทุนเพื่อแก้ตัวได้เสมอ กล่าวคือหากคุณมีเงินทุนอยู่ 100% คุณจะยอมเสี่ยงแค่ 10% ต่อการซื้อขาย 1 ครั้ง ยกตัวอย่างเช่น คุณมีเงิน 100$ คุณยอมเสี่ยง 10% ในการซื้อขาย นั้นคือ 10$ ถึงแม้ว่าคุณจะขาดทุนในการซื้อขายครั้งนี้ ในครั้งต่อไปที่คุณซื้อขายคุณจะมีเงินทุนเหลือ 90$ และ 10% ของ 90$ ก็ตือ 9 $ นั่นหมายความว่าคุณสามารถแก้ตัวได้เรื่อยๆนั่นเอง

4.การบริหารความเสี่ยงโดยการควบคุมเงินทุนก่อนที่จะลงทุน

การบริหารความเสี่ยงแบบนี้นับว่าเป็นวิธีการบริหารความเสี่ยงที่อุ่นใจที่สุดเพราะว่าเงินทุนในส่วนที่เหลือยังอยู่กับตัวคุณ นั้นหมายความว่าเงินทุนเหล่านั้นไม่มีความเสี่ยงแต่อย่างใด ยกตัวอย่างเช่น คุณมีเงินทุนอยู่ 1000$ คุณลงทุนกับพอร์ตฟอเร็กซ์ไป 100$ นั้นหมายความว่าคุณจะยังคงเหลือเงินทุนอยู่ 900$ และคุณสามารถนำเงินทุนที่เหลือไปลงทุนในส่วนอื่น ๆ ได้ เช่น พอร์ตหุ้น เป็นต้น

การบริหารความเสี่ยงควรเป็นสิ่งแรกที่คุณควรคำนึงถึงก่อนสิ่งอื่น ๆ เพราะคุณทำการซื้อขายเพื่อทำกำไร และถ้าหากปราศจากการบริหารความเสี่ยงไป การลงทุนในการซื้อขายของคุณคงจะไม่มีความหมายอะไรเลย

------------------------------------------------------------------------

สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้จากแหล่ง ดังต่อไปนี้ 

อัพเดตข่าวสารการลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ยอดนิยมที่น่าใช้ : คลิกที่นี่

อ่านรีวิวโบรกเกอร์ที่ควรระวัง : คลิกที่นี่

อ่านบทความเพิ่มเติม : FXBROKERSCAM