List of content

สิ่งจำเป็นในการเทรด


สิ่งจำเป็นในการเทรด

สิ่งจำเป็นในการเทรด

การเทรดเมื่อท่านเปิดเทรดสภาพจิตท่านจะเปลี่ยนไป ยิ่งท่านเทรดด้วยล็อตเยอะ ก็ยิ่งมีผลต่ออารมณ์ท่านเยอะไปด้วย ถ้าเป็นการเทรดด้วยบัญชีจริง การเทรดแม้ว่าทดลองระบบการเทรดด้วยบัญชีเทรดแบบเดโม ท่านสามารถเรียนรู้ได้หมด มีแค่ trading mindset เท่านั้นที่ท่านเรียนรู้จากบัญชีแบบเดโมแทบไม่ได้เลย mindset เป็นเรื่องสภาพจิตเมื่อเปิดเทรด และรู้ทันและจัดการ

เรื่องแรก Mindset

Mindset เป็นเรื่องสำคัญว่าท่านจะเทรดต่อไปได้หรือเปล่า เพราะถ้าท่านเทรดไป ยิ่งเครียด ยิ่งกดดัน ถ้าแบบนั้นท่านต้องปรับ mindset ในการเทรดใหม่รู้ให้ทันการเทรดและ mindset สัมพันธ์กันอย่างไร การเทรดฟอเรกข้อดีมากๆ อย่างหนึ่งคือ สามารถเข้าถึงได้ง่าย ด้วยทุนอันน้อยได้ และมีเงื่อนไขหลายๆ อย่างที่ให้ท่านใช้ประโยชน์ได้ เช่น โบนัส เมื่อเปิดบัญชีใหม่กับโบรกเกอร์ หรือเมื่อมีการฝากเงินจริงเข้าไปเทรด เช่นอย่างโบรกเกอร์ XM แค่ท่านเปิดบัญชี โบรกให้ทุนท่านฟรี 30 ดอล เงื่อนไขแทบไม่มีอะไรเลย แค่เปิดบัญชีกำไรเทรดได้เท่าไรก็ถอนได้หมด (บางโบรกให้โบนัสแบบนี้ แต่เงื่อนไขการเทรดดูให้ดีๆ ไม่ได้เป็นแบบนี้) หรือเมื่อฝากจริงการให้ฟรีเป็น % ของเงินฝาก เช่น 5% 20% หรือ 50% เป็นเครดิต เพื่อเพิ่มสัดส่วนทุนให้ท่านเพื่อท่านจะได้เทรดเยอะ โบรกเกอร์จะมีรายได้เยอะจากการเทรด แต่ก็อีกนั่นละบางโบรกเกอร์แม้ให้ แต่ถ้าอีคิวท่านต่ำกว่าโบนัสที่ให้มาโบรกเกอร์ก็ถอนเงินตัวเองออก นี่ก็ต้องระวัง  แต่ข้อเสียของเงินโบนัสคือเทรดเดอร์มักจะไม่ได้รับความเดือดร้อน ถ้าราคาวิ่งสวนหรือเทรดเสีย เลยมักจะทำให้ mindset ยังไม่ดีขึ้น

แต่ถ้าเป็นเงินที่ลงทุนเองจะต่างออกไป เทรดเดอร์จะเรียนรู้ได้เร็วเพราะเงินพวกนี้กระทบต่อพวกเขาโดยตรง ผิดพลาดตรงไหนก็จะหาทางแก้ไขหรือปรับปรุง ประสบความสำเร็จตรงไหนก็จะจำเป็นตัวอย่างและเป็นแนวทางในการพัฒนาการเทรดต่อไป นี่คือข้อดี สามารถทำให้ท่านสร้างระบบการเทรดได้

แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการสร้าง mindset คือการคิดเรื่องความเป็นไปได้ ท่านต้องเข้าใจว่าการเทรดเป็นเรื่องความเป็นไปได้ ท่านเทรดความเป็นไปได้ ไม่ได้เทรดอะไรที่แน่นอน ถึงแม้ท่านมั่นใจว่าการเปิดเทรดจะประสบความสำเร็จ ก็แค่ว่าเมื่อเปิดเทรดเพราะท่านศึกษาหรือวิเคราะห์ว่าความเป็นไปได้จะอยู่ทางท่านมากกว่า เมื่อท่านคิดแบบนี้การเทรดจะไม่กระทบต่ออารมณ์ท่าน ท่านจะยอมรับการสูญเสียได้ เป็นแค่เกมของความเป็นไปได้ โอกาสเกิดตลอด ท่านจะเทรดไปบริหารความเสี่ยงไปด้วย

แต่ถ้าเป็นเทรดเดอร์ใหม่ๆ ที่ยังรู้ไม่ทันเรื่อง mindset ว่ากระทบต่อการเทรดก็จะเป็นแบบนี้  มักจะใช้การเทรดปัจจุบันเป็นตัวมากำหนดอารมณ์ และการเทรดทั้งหมด แม้ว่าการเทรดแค่ปัจจจุบันเป็นแค่หนึ่ง ที่จะตามมาอีกหลายการเทรดไม่รู้เท่าไรในอาชีพนี้ แต่ปล่อยให้การเทรดปัจจุบันมาเป็นตัวกำหนดทุกอย่างหมด

ถ้าท่านรู้ไม่ทันเรื่องพวกนี้ แค่เทรดเดียวก็ส่งผลกระทบการเทรดตามมาได้หมด   แต่เมื่อท่านคิดแบบว่าความเป็นไปได้เป็นหลัก ท่านก็จะไม่โดนกระทบจากเรื่องพวกนี้และเมื่อท่านเปิดเทรด ท่านก็จะเปิดเทรดแบบดูตลอดว่าความเป็นไปได้ ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของพอร์ตท่านอย่างไรเมื่อผิดทางท่านจะจัดการอย่างไร ยอมรับการสูญเสียตรงไหน หาโอกาสใหม่ได้ตลอด ท่านจะมองออกเป็นว่าการเทรดไม่ได้มาตัดสินที่ออเดอร์เดียว เป็นเรื่องเวลา จัดการ บริหาร ความพยายาม ความอดทน ความเข้าใจตลาด หลายๆ อย่างรวมกัน

เรื่องที่สอง ความอดทน

ราคาไม่ได้วิ่งทางไดทางหนึ่งทันที แม้ว่าราคาจะวิ่งมาทางที่ท่านเทรด แต่ไม่ได้หมายความว่าราคาจะวิ่งทันที ราคาวิ่งเป็นผลของเรื่องออเดอร์ที่เกินกัน (หรือผลของ demand/supply ที่เกิดขึ้น) ราคาจะเริ่มวิ่งไปทางใดทางหนึ่งเมื่อ market orders ทางนั้นเข้ามาแรงและต่อเนื่องจนเกิน limit orders ฝั่งตรงข้ามที่ราคานั้นๆ ตลอด เลยทำให้ราคาวิ่งไป หรือขึ้นหรือลง ตราบใดที่ความไม่สมดุลย์ระหว่าง sell และ buy ออเดอร์ไม่เกิดขึ้น ราคาก็ไม่วิ่งไปไหน ก็จะเห็นวิ่งในกรอบเป็นหลัก ดังนั้นความอดทนจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีกับทุกเทรดเดอร์

เรื่องที่สาม ความสามารถในการอ่านชาร์ต

ผลจากการเข้าใจตลาด เช่นความสามารถในการอ่าน chart patterns ต่างๆ รู้ว่าตลาดทำงานอย่างไร เช่น support/resistance เกิดเพราะอะไร เด้งเพราะอไร โดนเบรคเพราะอะไร หรือเรื่อง supply/demand ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร อะไรเป็นตัวยืนยันว่าเป็น supply/demand จริง อะไรเป็นตัววัดความเป็นไปได้ หรือวัด risk:reward ถ้ามีการเปิดเทรดประกอบจุดนั้นๆ

จากที่ยกมาจะเห็นว่า ความสามารถในการอ่านชาร์ต ถือว่าฝึกได้ง่ายสุดทั้งจากบัญชีจริงและบัญชีเดโมก็ได้ แต่ต้องการเวลาและความใส่ใจเรียนรู้ต่อเนื่อง แต่ความอดทนและ mindset เป็นเรื่องยาก เพราะท่านฝึกจากบัญชีเดโมได้ยาก หรือแม้แต่บัญชีจริงแต่เป็นทุนที่ให้ฟรี แบบที่ยกตัวอย่างเกิดเปิดบัญชีด้านบนมา เพราะผลกระทบการเทรดไม่ได้กระทบทุนท่านโดนตรงเพราะทุนไม่ใช่ทุนท่าน แต่ถ้าเป็นทุนท่านที่หาเองด้วยความลำบาก เมื่อท่านเทรดจริง ความกดดัน ความกลัว ความโลภ ก็เกิดกับท่านตลาด 

การเทรดแม้ว่าจะมีแค่ราคาขึ้นหรือลง แต่ท่านต้องแบกอารมณ์ที่ราคาขึ้นหรือลงตลอด ยิ่งท่านถือ position นานขึ้น ก็ส่งผลกระทบต่อท่านมากขึ้น ถ้าทุนท่านเป็นทุนที่ท่านให้ความสำคัญมาก การสูญเสียรับได้ แต่ท่านก็จะจัดการด้วยความใส่ใจและระวังมากขึ้น ดังนั้นความอดทนและ mindset ที่จะทำให้ท่านประสบความสำเร็จการเทรดได้ ท่านต้องผ่านด้วยการเทรดบัญชีจริง