List of content

ตลาดหุ้นกับตลาดฟอเร็กซ์มีความแตกต่างกันอย่างไร?


ตลาดหุ้นกับตลาดฟอเร็กซ์มีความแตกต่างกันอย่างไร?

คำถามที่นักลงทุนมือใหม่ที่ยังไม่รู้จักทั้งตลาดหุ้น และตลาดฟอเร็กซ์ดีมากนัก อาจจะสงสัยคือ ตลาดหุ้น และตลาดฟอเร็กซ์มีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนจะมาอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจว่า หุ้นกับฟอเร็กซ์มีความแตกต่างกันอย่างไร พร้อมทั้งให้คำแนะนำว่าคุณเป็นคนที่เหมาะกับตลาดหุ้น หรือตลาดฟอเร็กซ์กันแน่

ตลาดหุ้นและตลาดฟอเร็กซ์แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ข้อแรก ที่เห็นได้ชัดที่สุดเลย คือ ช่วงเวลาในการซื้อขาย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วตลาดหุ้นจะสามารถซื้อขายได้ในช่วงเวลาที่ธนาคารเปิดทำการ ซึ่งประมาณ 4-8 ชั่วโมง ขึ้นอยู่ข้อกำหนดของตลาดในแต่ละประเทศ แต่ตลาดฟอเร็กซ์สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ( เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ) เพราะเป็นการแลกเปลี่ยนสกุลเงินของแต่ละประเทศทั่วโลก ซึ่งหากมองเป็นข้อดีเราก็อาจจะมีความเพลิดเพลินในการเทรดตลอดทั้งวัน แต่ถ้ามองเป็นข้อเสียก็คือเราอาจจะต้องจดจ่อกับกราฟตลอดเวลา ต่างจากตลาดหุ้น

ข้อสอง การซื้อขายในตลาดหุ้นเน้นการซื้อขายเมื่อหุ้นราคาถูก และหวังให้หุ้นราคาแพงกล่าวคือ เราจะสามารภทำกำไรในตลาดหุ้นได้เพียงขาเดียวเท่านั้นคือ ขา BUY แต่ตลาดฟอเร็กซ์เราสามารถทำกำไรได้ทั้งการซือและการขาย เพราะตลาดฟอเร็กซ์คือการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศนั้นทำให้เราทำกำไรได้ทั้งในขาขึ้น และขาลงของกราฟ ข้อดีของการทำกำไรได้ทั้งสองทางคืออาจทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสในการลงทุนมากขึ้น มากกว่าการทำกำไรในขาเดียว

ข้อสาม ความแตกต่างในการวิเคราะห์ของตลาดหุ้น และฟอเร็กซ์นั้นมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ตลาดหุ้นนั้นอาศัยการวิเคราะห์การเติบโตของบริษัท ซึ่งเราสามารถวิเคราะห์บริษัทที่เราต้องการซื้อหุ้นได้จาก เทรนด์ของสินค้า งบการเงิน บริษัทคู่แข่ง แต่ตลาดฟอเร็กซ์ต้องอาศัยการวิเคราะห์คู่สกุลเงิน นั้นหมายความว่าคุณไม่เพียงแต่จะต้องวิเคราะห์สกุลเงินเดียว แต่ต้องวิเคราะห์ถึงสองสกุลเงินด้วยกัน และปัจจัยในการวิเคราะห์ค่อนข้างมากกว่าการวิเคราะห์หุ้น

ข้อสุดท้าย ระยะเวลาในการหวังผลกำไร เพราะตลาดฟอเร็กซ์มีสิ่งที่ตลาดหุ้นไม่มี คือ เลเวอเรจที่สูงกว่าตลาดหุ้นมาก นั้นทำให้ช่วงระยะเวลาในการทำกำไรของตลาดฟอเร็กซ์ มีอัตราทดที่มากกว่าตลาดหุ้น ทำให้การลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์เป็นการลงทุนที่สั้น และเห็นผลได้ไวกว่าตลาดหุ้น  

การลงทุนในตลาดทั้งสองประเภทเหมาะกับใคร?

การลงทุนในตลาดหุ้น

- นักลงทุนที่หวังผลการลงทุนในระยะยาว

- นักลงทุนที่ไม่ต้องการวิเคราะห์ในมุมมองที่กว้างเกินไป

- นักลงทุนที่ไม่ค่อยมีเวลา

การลงทุนในตลาดฟอเร็กซ์

- นักลงทุนที่ต้องการผลกำไรในระยะสั้น

- นักลงทุนที่มีเวลาในการวิเคราะห์ค่อนข้างมาก

เมื่อคุณได้รู้ความแตกต่างระหว่างตลาดหุ้น และตลาดฟอเร็กซ์แล้วที่นี่คุณคงจะรู้แล้วว่าคุณเหมาะกับตลาดการลงทุนแบบไหน ถ้าหากคุณเลือกตลาดการลงทุนที่ไม่เหมาะกับตัวเอง ก็อาจจะทำให้การลงทุนของคุณไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรจะเป็น ถ้าหากคุณเลือกการลงทุนที่เหมาะกับตัวเองก็จะช่วยให้การลงทุนของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น