List of content

JPY รายงานการประชุม BOJ เงินเยนที่อ่อนค่าระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี


JPY รายงานการประชุม BOJ เงินเยนที่อ่อนค่าระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

12/05/2565

รายงานการประชุมของ BOJ ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นได้ออกมากล่าวว่า เป็นการไม่เหมาะสมในเปลี่ยนนโยบายการเงิน เพื่อการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนโดยสรุปความคิดเห็นในการประชุมใน BOJ เดือนเมษายน แสดงให้เห็นว่า ไม่มีความคิดที่จะตอบโต้ค่าเงินเยนที่ร่วงลงพร้อมกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดยค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี เมื่อเทียบกับดอลลาร์ได้ผลักดันให้ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบสูงขึ้น ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เปราะบางของญี่ปุ่น

ขณะที่นักวิเคราะห์ในตลาดบางคนเชื่อว่า BOJ อาจจะปรับนโยบายที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษ เพื่อชะลอการอ่อนค่าของเงินเยน โดยรับแรงหนุนจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในและด้านธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มดำเนินการในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุก

สมาชิกคณะกรรมการ BOJ หลายคนเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของ BOJ ในมุมมองของการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวและส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น โดย BOJ จะต้องคำนึงถึงความจำเป็นในการจัดทำนโยบายการเงิน ที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษอย่างยั่งยืน หากอัตราเงินเฟ้อยังไม่ถึงเป้าหมาย 2% เป็นระยะเวลานาน

ซึ่งในการประชุมวันที่ 27-28 เมษายนที่ผ่านมานั้น BOJ ได้เสริมความมุ่งมั่นที่จะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำมาก โดยให้คำมั่นที่จะซื้อพันธบัตรจำนวนไม่จำกัดทุกวัน เพื่อรักษาเป้าหมายผลตอบแทน ทำให้เกิดการขายออกครั้งใหม่ในสกุลเงินเยน