List of content

ECB เผยสาเหตุปรับขึ้นดอกเบี้ย มาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนเป็นตัวแปรสำคัญ


ECB เผยสาเหตุปรับขึ้นดอกเบี้ย มาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนเป็นตัวแปรสำคัญ

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 โดยระบุว่า สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนส่งผลให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอน และเป็นสาเหตุที่ทำให้ ECB มีความระมัดระวังเรื่องการตัดสินใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ในการประชุมเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารของ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

การประชุมวันดังกล่าว ECB ได้ส่งสัญญาณยุติการซื้อพันธบัตรในไตรมาส 3 ซึ่งเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะปูทางสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังจากพุ่งขึ้น 5.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2%

นอกจากนี้ รายงานการประชุมซึ่งเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (วันที 7 เมษายน พ.ศ. 2565) ระบุว่า ECB ยังคงไม่เร่งรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยคณะกรรมการบริหารของ ECB มีความเห็นตรงกันว่า การกำหนดช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการยุติโครงการซื้อพันธบัตรนั้นจะแยกออกจากกัน จากเดิมที่ ECB ส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นไม่นานหลังจากโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ดี การที่ ECB ตัดสินใจดังกล่าวนั้น มีเป้าหมายที่จะ "เว้นระยะ" ในการดำเนินนโยบาย เพื่อประเมินสถานการณ์โดยอ้างอิงข้อมูลที่จะได้รับในวันข้างหน้า