List of content

AUD แข็งค่า หลังแบงค์ชาติออสเตรเลีย (RBA) ปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 10 ปี


AUD แข็งค่า หลังแบงค์ชาติออสเตรเลีย (RBA) ปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ได้รับแรงหนุนจากธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ที่ออกเผยการมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ 0.10% ในการประชุมวันนี้ (11.30 น.)
 
ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และถือว่าเป็นการปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 10 ปี และอาจมีการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในครั้งถัดไป
 
 
จากอัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียนั้นดีดตัวขึ้นและมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่อัตราว่างงานลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ สู่ระดับ 4% และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในถึงวันที่ 27 เม.ย. นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI จะพุ่งขึ้นอย่างน้อย 3.2% (ไม่นับรวมกลุ่มพลังงาน) ในไตรมาสแรก และเป็นครั้งแรกที่ดัชนี CPI พื้นฐานสูงกว่าเป้าหมายของ RBA ที่ระดับ 2-3% 
 

พนักงานชาวออสเตรเลียหลายคนเพิ่งได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น 3.5% ซึ่งเชื่อมโยงกับข้อมูล CPI ทั่วไป และงบประมาณของรัฐบาลกลางได้ส่งงบดุลของครัวเรือนออกมาเล็กน้อย

แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นการชั่วคราวก็ตาม ซึ่งด้วยการว่างงานที่ 4% และข้อมูล CPI ที่่กล่าวมานั้น ถือว่าเป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า แรงกดดันด้านราคาอาจทำให้ RBA ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้าจะมีการออกมาเปิดเผยมาตรวัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคของธนาคาร Westpac ในออสสเตรเลียเพิ่มเติมอีกครั้ง