List of content

จับแล้ว CEO แชร์ลูกโซ่ Storagecity หลอกลงทุนระบบ Cloud รวมมูลค่าเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท


จับแล้ว CEO แชร์ลูกโซ่ Storagecity หลอกลงทุนระบบ Cloud  รวมมูลค่าเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้เข้าจับกุม CEO ของบริษัท Storagecity Dotlive (คอนเซ็ปต์ ซีรี่ส์ จำกัด) หลังจากเป็นคดีที่มีผู้เสียหายกว่า 2,000 คน และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ DSI ได้ทำการจับกุมเจ้าของบริษัทและทำการตรวจสอบหลังบัญชีการเงิน โดยไม่พบว่ามีรายได้จากการลงทุนให้เช่าระบบ Cloud แบบที่กล่าวอ้างมา แต่เป็นการนำเงินของผู้ลงทุนทั้งหมดมาหมุนเวียน ซึ่งเป็นการกระทำในลักษณะของการแชร์ลูกโซ่

ภาพจาก: Storagecity Dotlive

ก่อนหน้านี้บริษัท Storagecity Dotlive โฆษณาหลอกหลอกและอ้างว่าเป็นการให้เช่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยี Cloud และ StorageCity DotFund ซึ่งจะให้การบริการตัวกลางด้าน Clound Funding แต่สุดท้ายไม่จ่ายผลตอบแทน

โดยมีผู้เสียหายหลงเชื่อเป็นจำนวนมากเพราะบริษัทมีการเสียภาษีจำนวนกว่า 200 ล้านบาท และรายได้จะมีการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายทุกครั้ง มีเอกสารทวิ 50 ซึ่งสามารถให้เป็นหลักฐานในการเสียภาษีและสินเชื่อได้ รวมถึงเคยมีการแอบอ้างเตรียมที่จะทำธุรกิจร่วมกับธนาคารอย่างกสิกรไทย ซึ่งทำให้คนหลงเชื่อและคิดว่าเป็นการลงทุนที่มีตัวตนจริง 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เคยมีประกาศเตือนตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 โดยให้ระมัดระวังการถูกชักชวนลงทุนกับ StorageCity เนื่องจากไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแล และไม่ได้อยู่ระหว่างยื่นขอความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. แต่ยังมีผู้หลงเชื่อคำโฆษณาของบริษัทเป็นจำนวนมากจนทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นและมีการแจ้งดำเนินการคดีความตั้งแต่ปีที่ผ่านมา 

ภาพจาก https://www.dsi.go.th/th/Detail/df857a5406a3e68e9ac3c301c5ace8c7