List of content

EU เตรียมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย ก่อนประชุมร่วมกับไบเดนสัปดาห์นี้


EU เตรียมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย   ก่อนประชุมร่วมกับไบเดนสัปดาห์นี้

EU เตรียมคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย   ก่อนประชุมร่วมกับไบเดนสัปดาห์นี้

รัฐบาลของสหภาพยุโรป (EU) เตรียมจะพิจารณาว่าจะกำหนดใช้มาตราการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียหรือไม่เนื่องจากการรุกรานยูเครน โดยสัปดาห์นี้ผู้นำใน EU จะร่วมเจรจาหารือกับ ‘โจ ไบเดน’ ปธน.สหรัฐฯ ในการประชุมเกี่ยวกับนโยบายที่ใช้ตอบโต้ของตะวันตกต่อรัสเซียที่เข้าบุกโจมตียูเครน 

โดยทาง EU ต้องการให้ ‘วลาดีมีร์ ปูติน’ ปธน.รัสเซีย ถอนกำลังทหารออกจากยูเครน ซึ่งทางสหภาพยุโรปและพันธมิตรตะวันตก ได้กำหนดมาตรการลงโทษและรวมถึงการอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซีย

จนถึงขณะนี้ รัสเซียยังไม่มีทีท่าในการที่จะหยุดโจมตียูเครน และไม่ได้เกรงกลัวต่อการคว่ำบาตร4รอบที่ผ่านของ EU ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้ EU มีทางเลือกที่ยากลำบากและกระทบทางเศรษฐกิจที่สุด ซึ่งต้องพิจารณาว่าอาจจะใช้ทางเลือกที่รุนแรงขึ้นอย่างการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย ตามที่สหรัฐฯและสหราชอาณาจักรได้นำร่องไปก่อนหน้านี้แล้ว  แต่สมาชิก 27 ชาติในสหภาพยุโรปยังคงสงวนท่าที  เนื่องจากยังต้องการพึ่งพาน้ำมันของรัสเซียเป็นพลังงานจำนวนมากอยู่

นักการทูตประเทศแถบบอลติกรวมถึงลิทัวเนียกำลังผลักดันให้มีการคว่ำบาตรเป็นขั้นตอนต่อไป ในขณะที่เยอรมนีกำลังเตือนว่าจะยังไม่ดำเนินการอย่างรวดเร็วเกินไปเนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงอยู่แล้วในยุโรป