List of content

ทองคำพุ่ง หลังดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตทั่วโลก


ทองคำพุ่ง หลังดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตทั่วโลก

ราคาทองคำดีดตัวขึ้นในวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่อ่อนค่าลง และผลตอบแทนของกระทรวงการคลัง ประกอบกับสินทรัพย์เสี่ยงที่ร่วงลง กระตุ้นความต้องการทองคำแท่งที่ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตทั่วโลก

ราคาทองคำสปอตพุ่งขึ้น 0.8% อยู่ที่ 1,829.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ในขณะที่โกลด์ฟิวเจอร์สของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 0.7% อยู่ที่ 1,827.70 ดอลลาร์ต่ออนซ์

ทำให้ราคาทองคำแท่งถูกลงสำหรับนักลงทุนต่างประเทศ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.3% ในขณะที่อัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ หุ้นยุโรปร่วงลงเช่นกันในวันพฤหัสบดี (19 พ.ค.) หลังจากการขายหุ้นที่ Wall Street อย่างรวดเร็วในชั่วข้ามคืน กระตุ้นให้นักลงทุนแสวงหาความปลอดภัยของทองคำ

ราคาทองคำร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ และเพิ่มขึ้นประมาณ 2% เนื่องจากเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี

ชื่อเสียงของทองคำในฐานะการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ กำลังถูกตอบโต้ด้วยท่าทีเชิงนโยบายที่เข้มงวดของธนาคารกลาง เพื่อต่อสู้กับราคาที่พุ่งสูงขึ้น ทองคำที่ไม่ให้ผลตอบแทนมีแนวโน้มที่จะไม่เป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุน เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น

ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ ให้คำมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้สูงเท่าที่จำเป็น เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่ร้อนแรง

อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งได้รับแรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้อที่คงที่ และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น น่าจะช่วยประคองราคาทองคำได้