List of content

นํ้ามัน WTI ปิดร่วง $1.8 เนื่องจากสหรัฐแสดงท่าทีผ่อนปรนในการควํ่าบาตรเวเนซุเอลา


นํ้ามัน WTI ปิดร่วง $1.8 เนื่องจากสหรัฐแสดงท่าทีผ่อนปรนในการควํ่าบาตรเวเนซุเอลา

นํ้ามันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงในวันที่ 17 พ.ค. 2565 เนื่องจากมีรายงานว่าสหรัฐเริ่มแสดงท่าทีอ่อนลงเกี่ยวกับมาตรการควํ่าบาตรเวเนซุเอลา โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่าจะทำให้มีนํ้ามันเข้าสู่ตลาดมากขึ้น 

ราคานํ้ามันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 1.8 ดอลลาร์ อยู่ที่ 112.40 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ราคานํ้ามันดิบ (BRENT) ปรับตัวลดลง 2.31 ดอลลาร์ อยู่ที่ 111.93 ดอลลาร์/บาร์เรล 

เนื่องจากมีรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เริ่มผ่อนปรนมาตรการควํ่าบาตรต่อรัฐบาลเวเนซุเอลา ซึ่งต้องการให้รัฐบาลของนายนิโคลาส มาดูโร เปลี่ยนใจเข้าร่วมพรรคผู้นำฝ่ายค้านที่สหรัฐหนุนหลัง สำหรับแนวทางผ่อนปรนนั้น คือให้อำนาจบริษัทเชฟรอน คอร์ป ในการเจรจาโดยตรงกับบริษัทพีดีวีเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ ราคานํ้ามันดิบยังได้รับความกดดัน เนื่องจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในงานสัมมนา Future of Everything Festival เมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะดำเนินมาตรการต่อนโยบายทางการเงินอย่างเข้มงวด จนกว่าภาวะอัตราเงินเฟ้อจะลดลง 

สำหรับการใช้มาตรการควํ่าบาตรนํ้ามันจากรัสเซีย กลุ่มนักลงทุนยังคงจับตามองสหภายุโรป (EU) ที่จะจัดการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 30-31 พ.ค. 2565 โดยมีจุดประสงค์เพื่อพิจารณาข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาดูรายงานการสต๊อกนํ้ามันดิบของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาประเทศไทย