List of content

เงินปอนด์แข็งค่า! ธนาคารกลางอังกฤษจ่อขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่ม


เงินปอนด์แข็งค่า! ธนาคารกลางอังกฤษจ่อขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่ม

18/05/65

เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เมื่อวันอังคาร (17 พ.ค.) หลังจากศักยภาพในตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งเกินคาด ส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษได้รับไฟเขียวให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยคาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2% ภายในสิ้นปีนี้ และก่อนที่รายงานเงินเฟ้อจะกำหนดเผยแพร่ในวันพุธนี้

โดย GBP/USD เพิ่มขึ้น 1.4% เป็น 1.2484 ดอลลาร์

ซึ่งตัวเลขอัตราการว่างงานของสหราชอาณาจักร ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.7% ในช่วงสามเดือนแรกจนถึงเดือนมีนาคมโดยถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1974 จากจำนวนตำแหน่งงานว่างเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดใหม่เป็น 1.3 ล้านคน

ด้านธนาคารกลางอังกฤษที่คาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2% ภายในสิ้นปีนี้นั้น จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยสามครั้งจนถึง 1% นับตั้งแต่เริ่มนโยบายกระชับการเงินเมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BoE ยังเป็นที่น่าจับตามองในวันพุธนี้ เนื่องจากสหราชอาณาจักรมีกำหนดจะรายงานอัตราเงินเฟ้อสูงสุด นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกในปี 1988 ตามราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เงินปอนด์สเตอร์ลิงถูกมองว่ากลับมาอยู่ในช่วงขาลง จากความเสี่ยงในภาวะถดถอยและสงครามการค้า ที่ขับเคลื่อนโดย Brexit รวมทั้งการที่สหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับราคสูงสุดของราคาอาหารโลก ที่เกิดจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน