List of content

เงินบาทเปิด “แข็งค่า” สวนทางดอลลาร์


เงินบาทเปิด “แข็งค่า” สวนทางดอลลาร์

กรุงไทยชี้ ค่าเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ส่วน กนง. มองว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำให้เช้านี้ (31 มีนาคม 65) เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่าที่ 33.25 บาท/ดอลลาร์

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเช้านี้เปิดที่ระดับ 33.25 บาท/ดอลลาร์ โดยมีการแข็งค่าขึ้นจากระดับปิดเมื่อวานที่ 33.31 บาท/ดอลลาร์ และมองว่ากรอบค่าเงินบาทวันนี้จะอยู่ที่ระดับ 33.15-33.40 บาท/ดอลลาร์

ด้านแนวโน้มค่าเงินบาทยังคงมีความผันผวนในกรอบกว้าง เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ทำให้ค่าเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าอย่างรวดเร็วในวันก่อนหน้า 

ส่วน กนง. มองว่า เศรษฐกิจไทยอาจมีการฟื้นตัวต่อเนื่อง และมีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจลงไม่มากนัก

อย่างไรก็ดี ความไม่แน่นอนของสงครามที่เกิดขึ้นอาจทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้บ้าง และหากเงินบาทอ่อนค่าลงก็จะไม่มากเกินไป เนื่องจากการทยอยกลับมาลงทุนในไทยของนักลงทุนต่างชาติ

ประกอบกับเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ไทยเริ่มมีแรงซื้อบอนด์ระยะสั้นของนักลงทุนต่างชาติสุทธิกว่า 7 พันล้านบาท ซึ่งชี้ให้เห็นว่าค่าเงินบาทเริ่มแข็งค่าขึ้นจากแรงซื้อในครั้งนี้

โดยแนวรับของเงินบาทช่วงนี้ อยู่ในช่วง 33.00-33.20 บาท/ดอลลาร์ นับเป็นโซนแนวรับเส้นค่าเฉลี่ย 100 วัน ดังนั้น เราจะได้เห็นผู้นำเข้าส่วนใหญ่ต่างรอจังหวะเงินบาทแข็งค่า เพื่อทยอยแลกเงินดอลลาร์ในช่วงปลายเดือน

ส่วนตลาดค่าเงินต่างประเทศ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก สวนทางกับสกุลเงินยูโร (EUR) และเงินปอนด์อังกฤษ (GBP) ที่มีการปรับตัวแข็งค่าขึ้น กลับมาสู่ระดับ 1.115 ดอลลาร์ต่อยูโร และ 1.313 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เนื่องจากการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยุโรปอาจไม่ได้เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาหนัก หากการเจรจาสันติภาพยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้ 

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศตลาดในขณะนี้ยังคงอยู่ในช่วงระมัดระวัง เนื่องจากการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นยังคงมีท่าทีไม่แน่นอน ดังนั้น นักลงทุนจึงควรเกาะติดสถานการณ์ต่อไป