List of content

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง จากความเสี่ยงในสงครามยังอยู่


ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง จากความเสี่ยงในสงครามยังอยู่

ราคาน้ำมันที่กลับมายืนเหนือ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลอีกครั้ง หลังได้แรงหนุนจาก ดีวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบของรัสเซีย

หลังจากมีรายงานที่อ้างว่าการเจรจาความคืบหน้าระหว่างรัสเซียและยูเครนว่าเป็นการรายงานที่ไม่ถูกต้อง และร่วมไปถึง ปธน.รัสเซียที่กล่าวสาบานว่าเขาจะไม่ยอมแพ้กับแรงกดดันจากชาติตะวันตกที่เกิดจากสงครามครั้งนี้

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 8.4% ที่ระดับ 102.98 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ซึ่งสามวันก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 95 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันพุธที่ผ่านมา 

ขณะที่ราคาน้ำมัน Brent ปรับตัวขึ้น 8.8% ที่ระดับ 106.64 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ด้านกองกำลังทางทหารของยูเครนได้ตอบโต้กับกองกำลังรบของรัสเซียในวันพุธ โดยพยายามสร้างความเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเรียกว่าเป็นการสร้าง “ความสูญเสียสูงสุด” แม้ว่ากองทัพรัสเซียจะยังโจมตีเมืองต่างๆ อย่างรุนแรงมากขึ้นก็ตาม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เกิดการผันผวนและพลิกกลับของราคาน้ำมันในระหว่างที่การเจรจาเพื่อความคืบหน้าในการยุติสงครามจะยังคงดำเนินต่อไป

โดยปูตินได้ออกมากล่าวว่า “ชาติตะวันตกคิดว่าเราจะถอยออกมา แต่ตะวันตกไม่เข้าใจรัสเซีย” ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียกล่าว ในขณะที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ ได้แสดงให้เห็นว่ามอสโกขยายขอบเขตการสู้รบทางอากาศและมีปืนใหญ่อยู่ทั่วทางตอนใต้ของประเทศและมีการเคลื่อนย้ายกำลังเสริมจากฟาร์อีสท์และคอเคซัส

กองกำลังยูเครนยังได้ตอบโต้กับกองกำลังรบของรัสเซียในวันพุธ โดยพยายามสร้างความเสียหายโดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเรียกว่าเป็นการสร้าง “ความสูญเสียสูงสุด” แม้ว่ากองทัพรัสเซียจะยังโจมตีเมืองต่างๆ อย่างรุนแรงมากขึ้นก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการพลิกกลับของราคาน้ำมันดิบในระหว่างที่การเจรจายังคงดำเนินต่อไปและมีมากกว่าเดิม

ด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกมากล่าวว่าการผลิตน้ำมันของของรัสเซียและอื่นๆ รวม 3 ล้านบาร์เรล/วัน จะถูกจำกัดลงในเดือนเมษายน เนื่องจากคาดว่ามาตรการคว่ำบาตรจะส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบได้