List of content

รัสเซียแซงหน้าอิหร่าน-ซีเรีย คว้าแชมป์ “ประเทศถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก”


รัสเซียแซงหน้าอิหร่าน-ซีเรีย คว้าแชมป์ “ประเทศถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก”

สำนักข่าวในต่างประเทศได้ออกมารายงานว่า รัสเซียกลายเป็นชาติที่ถูกคว่ำบาตรมากที่สุดในโลก (The World’s Most-Sanctioned Nation)

โดยแซงหน้าอิหร่านและซีเรียที่เคยอยู่อันดับต้นของโลกภายในระยะเวลาเพียง 10 วันเท่านั้น หลังจากที่‘ดีวลาดิเมียร์ ปูติน’ ปธน.รัสเซียสั่งบุกยูเครน

ด้านเว็บไซต์ Castellum.ai ที่เป็นฐานให้ข้อมูลและติดตามการคว่ำบาตรทั่วโลกออกมาเปิดเผยว่า

รัสเซียโดนคว่ำบาตรรอบใหม่ไปแล้ว 2,778 รายการ เริ่มจากที่สหรัฐฯและชาติพันธมิตรยุโรปนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. 

ซึ่งเมื่อรวมกับจากการคว่ำบาตราที่ผ่านมาแล้ว รัสเซียถูกคว่ำบาตรไปทั้งหมดมากกว่า 5,530 รายการ ซึ่งสูงกว่าอิหร่านที่ถูกคว่ำบาตร 3,616 รายการในรอบทศวรรษ และส่วนใหญ่เกิดจากโครงการนิวเคลียร์และการสนับสนุนการก่อการร้าย

โดยประเทศที่ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียมากที่สุดนั้นคือ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย 568 รายการ ตามมาด้วย สหภาพยุโรป ฝรั่งเศส แคนาดา ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา 

รัสเซียที่ยังจะต้องเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นเกือบทุกวัน และเรียกได้ว่าแทบจะเกือบทุกวงการพยายามที่แบนทุกอย่างจากรัสเซียจากในวันอาทิตย์ที่ 6 มี.ค. 65 ที่ผ่านมาบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Netflix, KPMG และ PwC ก็ออกมาประกาศระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย ตามรอยบริษัทในสหรัฐและยุโรปหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น Nike, Ikea และ Hermes ที่ได้ปิดร้านสาขาและสำนักงานพร้อมทั้งยุติการดำเนินงานในรัสเซีย