List of content

นํ้ามัน WTI ปิดบวก $2.62 หลังจีนยุติล็อกดาวน์ส่งผลอุปสงค์นํ้ามันฟื้นตัว


นํ้ามัน WTI ปิดบวก $2.62 หลังจีนยุติล็อกดาวน์ส่งผลอุปสงค์นํ้ามันฟื้นตัว

20/05/65

ราคานํ้ามัน WTI ปิดบวกในวันที่ 19 พ.ค. 2565 เนื่องจากจีนสั่งยุติล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ พร้อมทั้งได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง 

ราคานํ้ามันดิบ (WTI) ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 2.62 ดอลลาร์ อยู่ที่ 112.21 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ราคานํ้ามันดิบ (BRENT) ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 2.93 ดอลลาร์ อยู่ที่ 112.04  ดอลลาร์/บาร์เรล 

ราคานํ้ามันดิบดีดตัวขึ้นหลังมีการคาดการณ์ว่า ความต้องการใช้นํ้ามันในจีนจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากจีนสั่งยุติมาตรการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ หลังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในชุมชนติดต่อกันเป็นวันที่ 3 นับเป็นความสำเร็จที่สำคัญหลังจากมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ยาวนานกว่า 6 สัปดาห์ 

ทั้งนี้ จีนเริ่มอนุญาตให้ธุรกิจบางส่วนสามารถเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง ซึ่งรวมถึงห้างสรรสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านทำผม พร้อมกำชับให้ดำเนินธุรกิจภายใต้กฎระเบียบและจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ขณะเดียวกันการอ่อนค่าสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นแรงหนุนให้ราคานํ้ามันดิบซึ่งกำหนดเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาที่น่าดึงดูดสำหรับกลุ่มนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตระกร้าเงิน ปรับตัวลดลง 1.05% อยู่ที่ 102.7240 เมื่อคืนนี้ 

นอกจากนี้ ราคานํ้ามันดิบยังได้รับแรงผลักดันจากการที่สหภาพยุโรป (EU) เตรียมใช้มาตรการควํ่าบาตรนํ้ามันจากรัสเซีย โดย (EU) จะจัดการประชุมครั้งสำคัญเพื่อพิจารณาข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 30-31 พ.ค. 2565 นี้