List of content

น้ำมัน WTI ขยับขึ้นต่อเนื่อง หลังถูกคาดการณ์ อุปทานน้ำมันทั่วโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว


น้ำมัน WTI ขยับขึ้นต่อเนื่อง หลังถูกคาดการณ์ อุปทานน้ำมันทั่วโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว

13/05/2565

น้ำมัน WTI ยังคงขยับขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่า ได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันทั่วโลกที่ต้องเผชิญภาวะตึงตัว หลังยูเครนได้ปิดเส้นทางหลักในการขนส่งก๊าซไปยังยุโรป รวมไปถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการล็อกดาวน์ที่เมืองเซียงไฮ้ในจีนเป็นระยะเวลานาน

น้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ (0.4%) อยู่ที่ 106.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ลดลง 6 เซนต์ (0.05%) อยู่ที่ 107.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจาก EU เตรียมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย รวมถึงยูเครนที่ปิดท่อส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรป

ยูเครนที่ปิดเส้นทางหลักในการขนส่งก๊าซไปยังยุโรป โดยกล่าวว่าถูกแทรกแซงจากกองกำลังรัสเซีย ส่งผลให้การส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรปมีปริมาณลดลงราว 1 ใน 4 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และถือเป็นครั้งแรกที่การส่งก๊าซได้หยุดชะงักลงนับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

และยังมีรายงานว่า รัสเซียเตรียมที่จะระงับการส่งก๊าซให้แก่ประเทศฟินแลนด์ในวันนี้ (13 พ.ค.) เพื่อตอบโต้ต่อการที่ฟินแลนด์เตรียมเข้าร่วมกับ NATO ซึ่งรัสเซียมองว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงต่อประเทศชาติ

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับจีนที่เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก ยังคงล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้และพื้นที่บางส่วนในกรุงปักกิ่งอย่างต่อเนื่องนั้น จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน