List of content

น้ำมันดิบพุ่ง! หลังเซี่ยงไฮ้เตรียมหยุดล็อกดาวน์


น้ำมันดิบพุ่ง! หลังเซี่ยงไฮ้เตรียมหยุดล็อกดาวน์

17/05/2565

น้ำมันกลับมาปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 พ.ค.) เนื่องจากมีรายงานว่า จีนเตรียมวางแผนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ ทำให้สร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนว่าจะมีความต้องการใช้น้ำมันในจีนและจะกลับมาฟื้นตัว 

โดยน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 3.71 ดอลลาร์ (3.4%) อยู่ที่ 114.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่น้ำมันดิบ Brent พุ่งขึ้น 2.69 ดอลลาร์ (2.4%) อยู่ที่ 114.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

เทศบาลเซี่ยงไฮ้ได้ออกมาแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า เตรียมวางแผนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ และอนุญาตให้ธุรกิจบางส่วนกลับมาเปิดได้อีกครั้งในวันจันทร์ที่ผ่าน (16 พ.ค.) ทั้งห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และร้านทำผม โดยทำตามกฏระเบียบและจำกัดผู้ใช้บริการ เพื่อให้ผู้คนได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้ง หลังจากมีมาตรการล็อกดาวน์มา 6 สัปดาห์ซึ่งได้ทำให้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก 

นอกจากนี้ สินค้าเกษตรก็ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการด้วยเช่นกัน แต่ต้องทำตามข้อกำหนดที่ห้ามมีการสัมผัสเมื่อซื้อขาย และชาวเซี่ยงไฮ้ที่ได้กลับไปทำงานจะอยู่ในระบบปิด โดยหมายความว่าจะไม่อนุญาตให้เดินทางกลับไปพักบ้าน แต่ต้องพักอาศัยอยู่ในที่ทำงานเป็นการชั่วคราว

โดยนักลงทุนเตรียมจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯ ที่มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.(ตามเวลาไทย)

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลใหม่จาก Joint Organizations Data Initiative (JODI) ในซาอุดีอาระเบียระบุว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกได้แซงหน้าระดับก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 ในเดือนมีนาคมที่ 101% แม้ว่าอุปสงค์จากจีนจะลดลงก็ตาม โดยการผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ 97% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอิงจากข้อมูลที่ส่งมาซึ่งคิดเป็น 70% ของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก และ 55% ของการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก