List of content

ที่ปรึกษาปธน.ยูเครนเผย สงครามมีแนวโน้มจะยุติในต้นเดือนพ.ค.นี้ เมื่อรัสเซียไม่มีทรัพยากรที่ใช้เพื่อโจมตี


ที่ปรึกษาปธน.ยูเครนเผย สงครามมีแนวโน้มจะยุติในต้นเดือนพ.ค.นี้ เมื่อรัสเซียไม่มีทรัพยากรที่ใช้เพื่อโจมตี

โอเล็กซี อาเรสโตวิช  ที่ปรึกษาหัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำประเทศยูเครน

ได้ออกมาเปิดเผยว่า สงครามในยูเครนดูเหมือนว่าจะมีทีท่ายุติภายในต้นเดือนพ.ค. นี้ เมื่อรัสเซียไม่มีทรัพยากรที่จะใช้เพื่อโจมตียูเครน

การเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ซึ่งอาเรสโตวิช เข้าร่วมด้วยนั้น ดูเหมือนยังจะไม่มีความคืบหน้ามากเท่าไหร่นัก นอกจากการเปิดระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridors) ที่เป็นพื้นที่หรือเส้นทางช้่วคราว โดยอนุญาตให้เคลื่อนพลเมืองออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย และรวมไปถึงเป็นเส้นทางลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งกลายเป็นว่าหลายครั้งในหลายเมืองของยูเครนได้ถูกทำปิดล้อม

โดยเขากล่าวว่าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคมนี้หรืออาจจะก่อนหน้านั้น เราอาจจะได้เห็นทางออกและสงครามจะจบลงได้ก็ขึ้นอยู่ทรัพยากรของรัสเซียที่ใช้เพื่อสงครามนั้นมีมากน้อยเพียงใด เพราะถ้าหากทุ่มใช้สรรพกำลังทางอาวุธยุทโธปกรณ์จนหมด อาจจะทำให้สงครามนั้นจบเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตามอาเรสโตวิชเตือนว่า ถึงแม้จะมีข้อตกลงสันติภาพโดยเร็วใน 1-2 สัปดาห์ และถอนทหารพร้อมกับกองกำลังออกไป แต่ก็ยังคงมีเหตุการปะทะทางยุทธวิธีย่อยๆ จะเกิดขึ้นไปอีกเป็นเวลา 1 ปี ถึงแม้ยูเครนยืนกรานที่จะให้กองกำลังรัสเซียถอนทหารออกจากประเทศทั้งหมดแล้วก็ตาม

สงครามในยูเครนครั้งนี้ถือว่าเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 65 เมื่อ‘ดีวลาดิเมียร์ ปูติน’ ประธานาธิบรัสเซีย สั่ง“ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” โดยเป็นการโจมตีประเทศยูเครนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เลยทีเดียว